Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Bất động sản 24h: “Nóng” với phát ngôn về thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản: Sức ấm chưa bền vững.

I. Thị trường bất động sản : Vẫn chưa “chạy” tốt

Hiện nay, chúng tôi đang soạn thảo quản lý thị trường bất động sản và đất đai để trình Bộ Chính trị và hy vọng sẽ có cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp. Sau một thời gian dài “ngủ đông”, thị trường bất động sản (BĐS) đang có dấu hiệu ấm dần lên. Nhiều chủ đầu tư sẽ áp dụng các phương thức bán hàng mới, bao gồm việc sử dụng nhiều đại lý bán hàng cũng như thành lập đội ngũ bán hàng của riêng mình. Sẽ có quy chế mới cho người nước ngoài mua nhà Về lộ trình và quy chế cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, Nghị quyết số 19 của Quốc hội về việc cho người nước ngoài mua nhà có hiệu lực từ 1/1/2009, tuy nhiên đến nay chỉ có 121 trường hợp được cấp quyền sở hữu nhà ở.

Trên thị trường liên ngân hàng lãi suất cũng tăng lên một cách bất thường. Ông Lương Trí Thìn-Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh cho biết, giá thuê bất động sản tại TP HCM tiếp tục tăng. Trong đó có 180 KCN hoàn thành cơ sở hạ tầng, với tổng số vốn đầu tư 9,5 tỷ USD. Do đó, thời gian gần đây có nhiều hội thảo bàn luận giải quyết vấn đề này, và hội thảo “Kinh tế Vĩ mô và thị trường bất động sản” do Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand phối hợp với CBRE Việt Nam tổ chức cũng nhằm mục đích đó. Lệnh cấm mua bán nhà có hiệu lực ở Cuba sau khi Chủ tịch Fidel Castro lên cầm quyền vào năm 1959 và hầu hết những người rời khỏihòn đảo đều bị nhà nước tịch thu lại tài sản. Tuy nhiên, khó có thể lạc quan khi dòng vốn trên thị trường không được lưu thông, không thu hồi được nợ và tỷ lệ nợ xấu vẫn còn ở mức cao như hiện nay.

II. Tìm đáy thị trường bất động sản

Cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản du lịch là rất lớn. Uy tín thương hiệu của DN còn lớn hơn cả những khó khăn từ thị trường, mất thanh khoản trước mắt. Theo các chuyên gia, sự yếu hay mạnh của sàn phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường. Vấn đề là doanh nghiệp cần tìm đúng phân khúc nhu cầu thật của thị trường với sản phẩm phù hợp là điều then chốt. Hiện nay, chúng tôi có 1 hecta đất ở quận Thủ Đức đã được Bộ Xây dựng cùng UBND TP HCM chấp thuận cho đầu tư nhà giá thấp, chỉ còn chờ ý kiến từ phía Sở xây dựng TP là khởi công. Về phía Nhà nước cần có những chính sách thông thoáng hơn về đất đai như: giảm thuế đất đai, miễn giảm các loại thuế như VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thủ tục hành chính trong việc xây dựng cần nhanh gọn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Năm 2012 khép lại một năm đầy sóng gió với thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam. Vì vậy việc “cứu” thị trường trước hết phải đánh giá đúng thực trạng bóng bóng của thị trường bất động sản hiện nay như thế nào. Nó sôi động và chững cũng ở đó. Trong "cơn bĩ cực" của thị trường bất động sản, có thể kể cả ngày không hết những câu chuyện như vậy.Biến động về lượng giao dịch và việc tăng giá có sự không đồng đều giữa các khu vực. Tuy nhiên, chính sách điều tiết thị trường cũng cần phải có thời.

III. Thị trường bất động sản, quản lý quá chặt sẽ khó phát triển(?)

Để tháo gỡ tình hình, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, trong 6 tháng cuối năm Bộ sẽ tập trung tăng cường quản lý thị trường bất động sản theo yêu cầu của Chính phủ. Điều này hoàn toàn khác biệt so với tình hình chung trên thế giới, nguồn vốn để phát triển thị trường bất động sản được huy động từ các quỹ bảo hiểm, quỹ hưu trí, quỹ của nhà nước, chứ không chỉ của ngân hàng. Ông Vũ Văn Phấn - Trưởng Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TW về chính sách nhà ở và TTBĐS: Tác động của chính sách mới tới “cung - cầu” và giá cả Hiện “cung - cầu” hàng hóa BĐS nói chung vẫn đang ở trong tình trạng mất cân đối, “cung” thiếu so với “cầu”, đặc biệt là “cung - cầu” nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp. Giá BĐS Hà Nội tăng cao là do thị trường chưa minh bạch! * Khi so sánh 2 thị trường BĐS Hà Nội và TP HCM, nhiều ý kiến cho rằng do nguồn cung BĐS ở TP HCM rất dồi dào nên giá BĐS cũng ngày một giảm xuống, ngược lại giá BĐS Hà Nội cao là do cung hạn hẹp hơn. Sau những thách thức diễn ra trong năm 2010, chủ đầu tư cần quan sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước. Đây là một giải pháp vốn nhưng thường ít khả năng áp dụng khi các doanh nghiệp đều rơi vào tình trạng thiếu vốn.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đang “khóc dở mếu dở” vì tình trạng khan vốn. Theo ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức: “Thị trường bất động sản năm 2012 càng khó khăn hơn, thứ nhất về nguồn vốn bị thắt chặt, lãi suất rất cao, các doanh nghiệp làm sao để tồn tại được, trả được nợ của ngân hàng và giảm được giá thành sản phẩm là điều khó trong hoàn cảnh hiện nay. Theo thống kê sơ bộ của Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, trong 6 tháng đầu năm, các giao dịch thành công trên thị trường chủ yếu tập trung vào các dự án đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành có diện tích căn hộ nhỏ 60 -100m2, giá từ 1,5-2,5 tỷ đồng/căn. Thực tế cho thấy khó khăn của thị trường bất động sản đã tác động lớn đến nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế. Đây cũng là vấn đề Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam lo ngại, bởi thông tin ảo luôn xuất hiện đầy rẫy trên thị trường. Đối với thị trường đất nền, giá đất các khu vực quận 2, khu An Phú - An Khánh, Thạnh Mỹ Lợi, Bình Trưng Đông đều đứng giá.

Nguồn: vinahouslink

0 nhận xét:

Đăng nhận xét