Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Tricon Towers - dự án làm “ấm” thị trường bất động sản Hà Nội

Bất động sản Hà Nội: Quyền lực đang thuộc về người mua

I. Bơm 40.000 tỷ đồng “cứu” bất động sản Hà Nội?

Nhưng nếu chủ đầu tư nhà ở xã hội không tận dụng được lợi thế về hỗ trợ tài chính từ nhà nước sẽ khó cạnh tranh được với phân khúc nhà ở thương mại dưới 70 m2 với giá dưới 15 triệu đồng/m2”, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội phân tích. Với vai trò Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Phương Trang (Futa Group), bà Phan Thị Bích Hằng, một nhà ngoại cảm được nhiều người biết tới đã chính thức tham gia CLB Bất động sản Hà Nội. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2010, huyện Thạch Thất có 1. Ngoài việc lãi suất còn quá cao, hiện các ngân hàng cũng đang ngày càng thắt hầu bao đối với kinh doanh bất động sản nên khiến họ càng gặp khó.

Để đẩy mạnh thị trường cầu cho cả dòng bình dân, trung và cao cấp, theo CBRE thì dự án nào kết hợp được các yếu tố như mức giá hấp dẫn, điều khoản thanh toán linh hoạt, hạ tầng tiện ích tốt và các cam kết về chất lượng quản lý thì sẽ nhanh chóng bán được hàng. Nhu cầu vốn của nhiều doanh nghiệp BĐS cũng có thể trông chờ vào bản Quy hoạch chung Thủ đô để tháo gỡ. Trong suốt quá trình sử dụng, Ban quản lý tòa nhà thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì hệ thống cung cấp nước, đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân theo đúng tiêu chuẩn cho phép. Nhiều nhà đầu tư bất động sản Hà Nội lại tạo hiệu ứng “sốt đất ảo” khi đầu tư vào đất tại các khu vực phía Bắc Thủ đô như Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm… khi nghe thông tin Hà Nội sẽ di dời 25 bệnh viện, 13 Viện nghiên cứu, 12 trường đại học, cao đẳng ra ngoại thành, đặc biệt khu vực giáp cầu Nhật Tân…. Ai “chết” khi bất động sản “rơi tự do”? Theo Tiến sĩ Alan Phan, nếu để thị trường bất động sản rơi tự do thì giá nhà sẽ giảm thêm từ 30 đến 50% nữa, giá nhà này sẽ bắt kịp thu nhập của những người thu nhập thấp và sẽ tạo ra một đối tượng trung lưu có đủ điều kiện để mua nhà. Tuy nhiên, dù số người tìm hỏi mua rất ít nhưng theo yêu cầu của chủ đầu tư, phải sau tháng 10 này mới chính thức chào bán và ký hợp đồng với khách hàng nào mua số căn hộ trên.

II. Lời cảnh báo từ thị trường bất động sản Hà Nội

Yếu tố lạm phát mặc dù có bị ảnh hưởng của những tháng đầu năm 2010, nhưng với quyết tâm của Chính phủ để kiềm chế lạm phát thì hy vọng lạm phát cả năm sẽ được khống chế ở mức không quá 2 con số. Sự kỳ vọng về lợi nhuận kếch xù từ việc mua bán bất động sản không còn, dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản nhằm mục đích kiếm lợi trong ngắn hạn bị chặn lại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì giá quá cao sẽ khó mà hóa giải được trong một sớm một chiều, bởi lẽ, để đầu tư một dự án, ít nhất chủ đầu tư cũng phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng, nhưng thời gian thu hồi vốn là khá lâu, ít cũng từ 3 - 5 năm. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang dẫn chứng, đến quý III-2010, cùng với việc thắt chặt tín dụng bất động sản, thị trường bắt đầu có dấu hiệu đình trệ về giao dịch. Đáng chú ý là giá chào bán thứ cấp của nhiều dự án tại khu vực 2 (bao gồm Mê Linh, Hà Đông, Quốc Oai, Hoài Đức, Đan Phượng) đang trở về giá sơ cấp. Một quy hoạch rất nghiêm túc chờ phê duyệt mà tác động vào sốt đất thực tế đã xảy ra.

Bạn có đồng tình với các giải pháp mà tác giả đề xuất? Theo bạn, cần phải làm gì để giá bất động sản Hà Nội bớt “sốt”? Hãy chia sẻ với Diễn đàn VNR500 qua email hotline@vnr500. VN - Tiếp tục đà lao dốc, trong tháng 5 này thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận thêm những tác động trực tiếp đến những nhà đầu tư thứ cấp khi mọi giao dịch gần như đóng băng. Còn ở dự án Vân Canh, Nam An Khánh (Hoài Đức), trước Tết Nguyên đán, giá đất liền kề ở đây cũng trên 45 triệu đồng/m2, nay phần lớn được rao bán ở mức 35 triệu đồng/m2 nhưng cũng không có khách mua. Vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, Dự án đã xây đến tầng 8.Một doanh nghiệp có được những vị trí bán hàng thuận lợi, nơi phố thị, trung tâm thương mại đông người qua lại có được ưu thế lớn trong tiếp thị và tiêu thụ hàng hóa. Trong khi đó, theo ông Vũ Anh Dũng, giám đốc sàn giao dịch bất động sản Phú Thịnh, thị trường trong vòng một vài tuần trở lại đây đã có dấu hiệu tích cực hơn, song phần lớn vẫn là khách đến thăm dò, tìm hiểu thông tin.

III. Usilk – City: “lực hút” mới trên thị trường bất động sản Hà Nội

Tập đoàn bất động sản CB Richard Ellis Group (CBRE) cho biết, trong quý I/2008, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn "nóng" bất chấp những bất ổn về kinh tế và thắt chặt tín dụng. Điều này, một lần nữa được ông xác nhận trong thư gửi Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội mới đây, rằng ông và các đối tác đã từng “trắng tay trả lại mọi vốn và lời trong dự án lớn ở Arizona vào năm 1982”. Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Mê Linh đã có khoảng trên 40 dự án khu đô thị với quy mô lớn đều đang chào bán đất nền. Do đó, bối cảnh hiện nay phần đông khách hàng từ chỗ háo hức đều chuyển thành so đo tính toán, ngần ngại trong việc ra quyết định mua. Còn giá bán tại các dự án quận, huyện ngoại thành (vùng 2) có mức giảm mạnh hơn trong khu trung tâm. Đồng thời, do giá BĐS bị thả nổi và hiện tượng đầu tư theo phong trào cũng là nguyên nhân đẩy giá BĐS lên cao.

Người dân sẽ bám theo quy hoạch "thực” để đầu tư, thay vì "chạy theo quy hoạch ảo” như trong thời gian vừa qua. Alan Phan lại cho rằng “nên để thị trường BĐStrong nước rơi tự do”. Ngày 17/3, phòng Môi giới tổng hợp Bất động sản Nhà ở của công ty Savills Việt Nam sẽ tổ chức buổi nói chuyện chia sẻ thông tin thị trường đầu tư bất động sản Hà Nội tại văn phòng Savills, tầng 6, Sentinel Place, 41A Lý Thái Tổ. Thị trường bất động sản Hà Nội dù chưa có những chuyển biến tích cực, song giá hầu hết các phân khúc tại nhiều khu vực đã nhấp nhổm tăng. Họ lân la đi tìm những miếng đất “hiểm”, đất xen kẹt để mua với hy vọng một ngày được đổi đời nhờ… quy hoạch. Các dự án huy động chủ yếu từ các tổ chức tín dụng nước ngoài với số vốn lên tới 1,22 tỷ USD (chiếm 33% vốn đầu tư thực hiện), ngoài ra số vốn huy động từ khách hàng cũng chiếm tỷ lệ khá lớn với 463 triệu USD tương đương 12% vốn đầu tư thực hiện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét