Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Nhà đất giảm giá: Mừng nhiều hơn lo

Nhà đất giảm giá: Mừng nhiều hơn lo

I. Càng lệ thuộc vào ngân hàng, giá nhà đất càng tăng

Đó là lời một quan chức nói giữa lúc các mối lo về sụp đổ thị trường nhà đất có thể dẫn tới nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hạ cánh nặng nề. Đây là cơn “sốt” thứ hai của nhà đất và là cơn “sốt” đầu tiên của thập kỷ (2000 – 2010). Trong khi đó doanh nghiệp và tập đoàn lớn của nước ngoài đang ở trên biển lớn, nên sẽ rất khó khăn trước cơn bão”, ông Dương ví von. Mới đây, cuộc họp Hội đồng quản trị Công ty CP HAPACO đã đặt ra nhiệm vụ giai đoạn 2008-2010 là thực hiện 3 dự án bất động sản lớn.

Nhưng dường như, việc thu tiền về lúc này không hề dễ dàng. Hiện xảy ra tình trạng chèn ép tín dụng của DNNN. Các khoản thu nhập khác như tiền nghỉ lễ, tiền nghỉ mát, tiền trang phục và các lợi ích khác. Bên cạnh đó hỗ trợ giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp cũng như hỗ trợ lãi suất tín dụng trung và dài hạn. Dự án Khang Gia (quận Gò Vấp) cũng đưa ra thị trường 321 căn trong tháng 7 âm lịch với giá căn hộ hoàn thiện chỉ khoảng 11,2 triệu đồng/m2. Đóng cửa thay cho phá sản.

II. Văn phòng nhà đất "hành" dân

Trong bất động sản, phân khúc đất nền được lựa chọn nhiều một phần do giá nguyên vật liệu tăng cao làm phân khúc căn hộ chững lại, nhà phố không tiếp tục phát triển; độ an toàn kém của các chung cư với hỏa hoạn cũng gây lo ngại cho nhà đầu tư. Bên cạnh những đề xuất giải pháp cấp bách cho thị trường, tại hội thảo, một loạt những đề xuất phải sửa đổi ngay những quy định không hợp lý cũng đã được đưa ra như Quy định về xác định giá đất theo giá thị trường, Nghị định 71 về chuyển nhượng BĐS. TTO - Nhiều người cảm thấy bất động sản là một lĩnh vực rắc rối, nhưng Build-a-lot sẽ khiến họ suy nghĩ lại. Thị trường chung là một vấn đề nhưng còn tùy thuộc vào từng dự án cụ thể”. Theo giới kinh doanh địa ốc, thị trường hiện nay dù vẫn chưa thực sự khởi sắc, nhưng đang dần có những chuyển biến tích cực. Dự thảo Luật thuế TNDN cho phép doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được bù trừ lỗ với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh khác.

Nhiều người cho rằng đây là lúc những động thái “ghìm cương” thị trường bất động sản của Chính phủ như việc đánh thuế lũy tiến, siết chặt cho vay bất động sản, dự án căn hộ làm móng xong mới được bán, các ngân hàng tăng lãi suất cho vay, hạn chế cho vay mới mua nhà đất. Một số DN có thể có kết quả lợi nhuận tăng đột biến, đặc biệt nhóm DN bất động sản vì đang hưởng lợi từ gói kích cầu và từ sự ấm lên của thị trường nhà đất. Hồ Chí Minh, do nguồn cung lớn, nhiều dự án có vị trí đẹp, chất lượng tốt có khả năng phải tạm bỏ trống trong 1 – 2 năm nữa, chờ thị trường phục hồi. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, vào thời điểm những ngày cuối năm, những cố gắng rất đáng ghi nhận từ cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp bất động sản đã đơm hoa kết trái với sự xuất hiện của hàng loạt tín hiệu lạc quan.Đối với bất động sản, mức ảnh hưởng như thế nào thì vẫn chưa biết rõ vì con số sử dụng đòn bẩy tài chính trên thị trường bất động sản không ai có, nhưng nhìn chung là khá cao. Nạn nhân bị Huế lừa tiền đang làm việc với phóng viênNgoài khoản tiền chưa trả của chị Hường, chị Hương, Huế còn vay của rất nhiều người khác ở thị xã Chí Linh và phần lớn đã đáo hạn.

III. Cầu đã mở, đường đã thông, nhà đất vẫn 'buồn'

Cũng theo anh Thắng: "Sau bài học bong bóng giá nhà đất năm 2007, những người tỉnh táo sẽ không bỏ vốn vào thị trường BĐS trong thời điểm hiện nay". Như vậy, nếu kể thêm các khoản người vay mua/sửa chữa… nhà trả nợ bằng lương, mà hiện nay các ngân hàng đều không cho là cho vay bất động sản, mà đưa vào mảng cho vay tiêu dùng, thì con số cho vay liên quan đến nhà đất sẽ còn cao hơn. Lớp nhà đầu tư này chính là lượng cầu thật của thị trường bất động sản làm cho thị trường này ấm lại. Vậy mức chênh lệch 2-3 triệu đồng/m2 ở đây là gì? Nếu chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp nói rằng mức giá này chưa có lãi thì chứng tỏ phải có khoản chi phí nào đó đặc biệt ngoài chi phí bình thường, khiến giá thành bị đội lên. Lãi suất huy động tối đa của tại đây là 12%. HCM), sau đó tiến hành xây dựng thành Tòa nhà Bitexco.

Khoảng 23 giờ 30 đêm 16-9, khi người dân thị trấn phố núi huyện Tân Kỳ đang chìm vào giấc ngủ thì bỗng nghe một tiếng nổ chát chúa phát ra từ nhà ông Nguyễn Văn Thành. Trước đó, đầu tháng 6/2011, cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội cũng đã bắt giam để điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản đối với Trương Chiến Bình, Tổng Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC). Giá nhà đất giảm mạnh cũng là lý do một số doanh nghiệp và cá nhân đã tìm sang Mỹ mua nhà. Hiện nay người dân, doanh nghiệp và các tổ chức có nhu cầu rất khó tiếp cận những thông tin về đất đai như vị trí, diện tích, chủ thể, mục đích, thời hạn sử dụng đất, nguồn gốc, tài sản gắn liền với đất, những hạn chế về quyền sử dụng đất, thông tin về quỹ đất… Nguyên nhân do pháp luật chưa quy định “kênh” để công khai thông tin, có nơi cơ quan nhà nước chưa thu thập, cập nhật đầy đủ, một số nơi chưa sẵn sàng cung cấp cho người dân…Các đại biểu cho rằng cần phải xây dựng hệ thống thông tin nhà đất đầy đủ, đồng bộ, thống nhất trên cả nước và cung cấp không hạn chế cho người có nhu cầu. Qua đó, chúng ta cũng đã thấy một phần vai trò của Nhà nước đối với thị trường BĐS. Đại diện sàn giao dịch Nhà Đất 24h cho biết, hiện nay Công ty chỉ tập trung vào những dự án có thanh khoản tốt, vị trí thuận lợi trong khu trung tâm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét