Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Sửa Luật Đất đai theo nguyên tắc quyền sở hữu

Góp ý sửa Luật Đất đai: Chưa có sự bình đẳng giữa các bên!

I. Sửa Luật Đất đai: Cần đổi mới từ… ban soạn thảo?

Chính vì vậy, để cho chính sách pháp luật về đất đai ổn định qua từng thời kỳ, không tạo ra những bất cập mà thường xuyên vẫn phải xử lý, “chúng tôi muốn đề nghị với Quốc hội cân nhắc về thời hạn, cho giữ nguyên thời hạn như đã trình”, ông kiên trì quan điểm của Chính phủ. Tại khoản 25 điều 3, nhằm làm rõ hơn chủ thể trong tranh chấp dân sự về đất đai, đề nghị bổ sung cụm từ “giữa cá nhân với cá nhân, cá nhân với tổ chức và tổ chức với tổ chức”, xin sửa lại: “25. Ban Thường vụ Thành ủy, có thông tri chỉ đạo cấp ủy, các ban nội chính, dân vận, mặt trận, các đoàn thể cử cán bộ chuyên trách giúp ban chỉ đạo triển khai giải quyết điểm nóng ở ba xã thành công đúng theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đề nghị sử dụng đến đâu thu hồi đến đó để tránh xảy ra tình trạng này.

Luật Đất đai năm 2003 ra đời đã góp phần hoàn thiện các quyền của người sử dụng đất; khắc phục tình trạng bao cấp về giá đất, thừa nhận giá trị quyền sử dụng đất trong cơ chế thị trường; đẩy mạnh phân cấp và tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý đất đai. Bởi lẽ, trong khi quy định sở hữu toàn dân, nhưng luật lại cho phép người dân có 7-8 quyền định đoạt kèm theo, trong đó gần như cho phép người dân chuyển đổi, mua bán tự do, nhưng với người có đất nông nghiệp thì lại thiệt thòi hơn rất nhiều. Còn nhiều bức xúc về đất đai. Việc sửa đổi Luật đất đai lần này chỉ "gút" lại ở 2 vấn đề, đó là kinh tế, tài chính đất đai và giá đất. Đa sở hữu cũng không cho phép Nhà nước thu hồi đất của một người chủ để giao cho người chủ khác vì lý do kinh tế. để thay thế quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo về đất đai.

II. Luật đất đai: Những bức xúc để lại

Nghĩa, phần thảo luận mở ngay sau đó, ông Bùi Gia Thắng nhấn mạnh rằng quản lý đất đai là một trong số không ít vấn đề nóng bỏng, cốt yếu của cải cách thể chế kinh tế vốn đã được bàn rất nhiều từ khi bắt đầu đổi mới. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, dự thảo Luật sẽ quy định theo hướng: Các dự án đầu tư không đưa đất vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa mà nguyên nhân không phải do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn, khủng hoảng kinh tế, tài chính thì phải nộp thuế lũy tiến theo quy định của pháp luật. Người bị thu hồi đất trong các trường hợp trên không được trả lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã nộp. chúng ta sẽ thấy những con đường bê tông ngoằn ngoèo đủ loại. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bao gồm 14 chương và 190 điều, tăng thêm 6 chương và 44 điều so với Luật Đất đai hiện hành. Điều rắc rối nhất của Luật đất đai 1993 và Luật đất đai 2003 là hạn điền, thời hạn và quyền quản lý của bốn cấp chính quyền đối với đất nông nghiệp.

Để giải quyết vấn đề này, trong chương trình, kế hoạch phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2012-2016 phải đề xuất sửa đổi Luật Đất đai. Nếu theo lộ trình, 2015 mới hoàn thành việc sửa đổi Hiến pháp, tình hình đất đai đã phức tạp như hiện nay, đến lúc đó có bảo đảm được tình hình an sinh xã hội hay không? Các ĐB cũng cho rằng, cùng với Luật Đất đai, Quốc hội cần sớm tính đến Luật Quy hoạch, Luật Đô thị, không nên bỏ ra khỏi chương xây dựng luật năm 2012, 2013. Đặc biệt là cần phải làm rõ cấp nào có thẩm quyền quyết định việc thu hồi đất này. Một trong những người phát hiện, tố cáo vụ việc là ông Vương Thế Độ (thôn Phương Bản), cho biết: “Diện tích đất nông nghiệp bán cho những hộ dân này đã bị xây dựng trái phép, nhiều hộ làm nhà kiên cố trong đó có cả một ngôi nhà đồ sộ 3 tầng kiểu biệt thự của một cán bộ huyện Hoài Đức”.Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Mạnh Hiển thay mặt Ban soạn thảo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cho biết, quan điểm vẫn phải xây dựng khung giá sát với giá thị trường. Sau 10 năm thực hiện, luật đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường.

III. Sửa đổi Luật Đất đai phải căn bản, toàn diện

Chính vì thế, theo kết luận của Chủ tịch Quốc hội, bên cạnh việc rà soát, hoàn thiện để lấp các “khoảng trống” về thể chế, việc chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cần được xem xét nghiêm túc. Làm việc trong hai ngày 19 và 20/3, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức 2 Hội thảo: “Một số vấn đề lý luận - thực tiễn góp phần tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai” và “ Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về an sinh xã hội ở Việt Nam hiện nay”. Sự gắn kết ý đồ và kết quả đạt được trên thực tế sẽ xác định tính hiệu lực của chính sách đất đai. Chính phủ cũng quy định, người được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê một lần cho cả thời gian thuê phải nộp tổng số tiền thuê tương đương với tổng số tiền sử dụng đất phải nộp đối với người được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Thấy quan chức làm được, hàng chục hộ khác cũng đua nhau xây dựng công trình, nhà xưởng trên đất nông nghiệp, gần kề trụ sở xã mà không bị xử lý. Không nên có hai chính sách bồi thường giữa dự án công và dự án tư.

Bên cạnh đó, việc thông qua Luật Biểu tình cũng được các ĐB quan tâm. Tiếp tục thực hiện cơ chế thị trường trong quản lý tài chính đối với đất đai; góp phần khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm, có hiệu quả và chuyển dần việc quản lý từ biện pháp hành chính sang biện pháp kinh tế kết hợp với biện pháp hành chính. Trong khi đó, theo ông Lê Thanh Khuyến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, việc thu hồi đất vi phạm mặc dù đã có quy định, song vẫn chưa được tiến hành mạnh mẽ, triệt để, các công cụ kinh tế chưa được áp dụng trong quá trình xử lý vi phạm, thay vào đó chủ yếu chỉ mới thực hiện theo phương thức ra quyết định hành chính (cao nhất là thu hồi đất) nên chưa thực sự phát huy hiệu quả. Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 4 (cuối năm 2012) và theo kế hoạch sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 5. Hơn 70% khiếu nại tố cáo của người dân có liên quan đến đất đai. Trong đó, với tư cách là bộ luật điều chỉnh về các vấn đề liên quan đến đất đai, từ trước đến nay, Luật đất đai luôn là nền tảng pháp lý gây ảnh hưởng sâu rộng nhất đến thị trường này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét