Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Bất động sản Hà Nội: Thị trường của người mua

Thị trường bất động sản Hà Nội rục rịch rớt giá

I. Bất động sản Hà Nội không đóng băng hoàn toàn

Việc Lê Thị Kim Oanh (ở ngõ Xã Đàn, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội) vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an TP Hà Nội bắt tạm giam về hành vi lừa đảo bán và môi giới bán nhà đất tại dự án Vân Canh, Hoài Đức do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) là chủ đầu tư, đã ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường bất động sản Hà Nội. Theo Dân trí Sau khi Tiến sỹ Alan Phan có bài trả lời phỏng vấn với quan điểm "để thị trường bất động sản rơi tự do", CLB bất động sản Hà Nội đã có văn bản gửi tới vị doanh nhân này, với 15 nội dung "chất vấn" mong được giải đáp. Tham dự sự kiện, các nhà đầu tư cá nhân sẽ được cung cấp thông tin tổng quan về thị trường BĐS Hà Nội, nguồn cung, nguồn cầu và các cơ hội đầu tư. Thế nhưng, thị trường BĐS Hà Nội trong thời điểm này có những dự án, khu vực giá BĐS vẫn cứ tăng cao.

Bà Lan Anh cũng cho hay, tuần qua, một số nhóm chuyên đầu tư chứng khoán cũng đã rút tiền ra mua đất nền. Với nhu cầu nghỉ dưỡng, BĐS phải ở các địa phương có tiềm năng du lịch; với nhu cầu đầu tư, BĐS phải nằm trên những địa bàn có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế, xã hội… mới hút khách. Theo Đầu tư Chứng khoán. Bên cạnh đó, là do chính sách tài chính, tín dụng cho thị trường bất động sản chưa hoàn chỉnh; vốn đầu tư trong địa ốc chủ yếu từ nguồn vốn ngân hàng nhưng thời gian vay ngắn hạn. Hiện giá một mét vuông đất liền kề đường lớn có giá 48 triệu đồng/m2; đường nhỏ 40 triệu đồng/m2, mức độ giảm từ 6-9 triệu đồng/m2 so với thời điểm tháng 4. Trong bối cảnh đó, các chủ đầu tư bắt đầu chú ý hơn đến quyền lợi của người mua và nhà đầu tư.

II. Năm 2012 tái cấu trúc thị trường bất động sản Hà Nội

Trong khi năm 2009, hàng ngàn người dân chen lấn, xô đẩy nhau chỉ mong giành được 1 phiếu quyền bốc thăm mua căn hộ, nhưng nay giá chào bán chỉ trên dưới 15 triệu đồng/m2. Chính vì vậy, với kinh nghiệm của mình, trong khi thị trường miền Nam đang có dấu hiệu bão hòa thì thị trường Hà Nội chính là "miền đất hứa" cho các doanh nghiệp bất động sản phía Nam. Do đó các chủ đầu tư đang phải thay đổi chiến lược kinh doanh để thu hút người mua. Lượng tiền của mỗi người như thế không nhiều nhưng với số lượng rất đông, do đó tổng nguồn tiền từ nhóm di cư này đóng góp rất lớn vào nguồn tiền đổ vào thị trường Bất động sản Hà Nội. Nếu so sánh với thời điểm quý I năm 2011, giá bất động sản ở Hà Đông có mức giảm nhiều nhất chỉ còn 66%, tiếp đến là huyện Từ Liêm còn 69 - 71%. đặc biệt ở Hà Nội nếu quy hoạch chung, trên cơ sở đó xây dựng được một nguồn cung dồi dào cho thị trường bất động sản được thông qua với nhiều định hình cụ thể thì giá nhà đất sẽ phải giảm xuống.

thị trường bất động sản Hà Nội đang rơi vào trạng thái trầm lắng, kéo dài suốt từ hồi đầu tháng 4 đến nay. Alan Phan đã trả lời Hiệp hội Bất động sản Hà Nội bằng thư ngỏ, với mong muốn “dừng cuộc tranh cãi lại ở đây”. Dù vụ việc vẫn đang được điều tra để làm rõ, nhưng trên thị trường bất động sản bắt đầu nổi "sóng ngầm". Ngay trong đêm 29-3, chị Trang được Công an phường Ngọc Khánh ký giấy giới thiệu đến BV Xanh Pôn khám thương.Phần lớn các nhà đầu tư đều kỳ vọng sẽ kiếm được bộn tiền chênh giá khi bán sản phẩm vào cuối năm như họ vẫn thường đạt được những năm trước. Năm 2011 được đánh giá là năm vô cùng ảm đạm đối với giới đầu tư bất động sản Ảnh: Hoàng Long 2011: Thị trường ảm đạm, nhà đầu tư hụt hơi.

III. Bất động sản Hà Nội- vị thế đã thuộc về người mua?

Đó là thực trạng thị trường bất động sản Hà Nội những ngày này. Một góc căn hộ mẫu Khi được hỏi về việc giới thiệu dự án trong bối cảnh thị trường bất động sản Hà Nội tuy đã dần ấm lại, nhưng tác động của khủng hoảng kinh tế còn kéo dài, người dân khó khăn hơn trong việc mua nhà, nhất là với những dự án cao cấp; ông Nguyễn Trí Dũng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà – Thăng Long cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào khả năng cạnh tranh về sản phẩm bất động sản của mình trên cơ sở tính toán định giá và khảo sát thị trường rất nghiêm túc bởi những yếu tố quan trọng như: Vị trí địa điểm thuận tiện trong giao thông; mức giá bán hợp lý, dự kiến tương đương 1. Về giá thuê mặt bằng bán lẻ, trong khu vực trung tâm giá thuê vào khoảng $40 - $150 với tỷ lệ lấp đầy cao (đã tăng nhẹ trong năm 2009). Đây là yếu tố thuận lợi thu hút khách hàng tìm mua bất động sản ở khu vực này. Anh Minh Ngọc (nhà đầu tư) cho biết “Đầu năm tôi đã mua mảnh đất 700 m2 sát hồ sinh thái Suối Hai với giá 4 tỉ đồng. Giá giảm khiến tỷ lệ hấp thụ trong quý IV/2013 là 11%, tăng 2% theo quý.

Ông Nguyễn Hữu Cường phát biểu tại hội thảo bất động sản do Đại học Ngoại thương tổ chức. Trong quý 3/2009, giá thuê căn hộ dịch vụ giảm 4,8%, tương ứng với 1,2 USD/m2/tháng so với quý 2, công suất thuê trên thị trường căn hộ dịch vụ giảm 3% xuống còn 88%. Chung cư khó bão hòa Một năm trước, khi nói về diễn biến của thị trường bất động sản Hà Nội, sự bão hòa về cung - cầu đối với phân khúc nhà chung cư là điều được nhiều người đề cập đến. Bộ phận nghiên cứu và định giá thuộc Colliers International tại Hà Nội vừa có báo cáo đánh giá thị trường bất động sản Hà Nội năm 2009 và dự báo thị trường năm 2010. Công suất thuê cao, trung bình khoảng 89%, không thay đổi so với quý trước. Theo ông Diễn, dịp cuối năm, bên cạnh những người có nhu cầu thực về nhà ở thì còn có dòng kiều hối khá lớn từ nước ngoài chuyển về nên giao dịch bất động sản thường khởi sắc hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét