Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Lĩnh vực đất đai vẫn được quan tâm nhiều nhất

Bàn sửa đổi Luật Đất đai, mong chặn “liên minh trong bóng tối”

I. Sửa đổi luật Đất đai: Cần tăng tiền đền bù cho người dân

Nhiều ý kiến cho biết, ngay cả khi hồ sơ đất đai được công khai, nhưng khi dân đến nộp thì không ít cán bộ vẫn tìm ra "kẽ hở" để nhũng nhiễu. Tranh chấp đất đai mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 96 của Luật này được giải quyết như sau: a) Trường hợp tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết, nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện theo quy định của Luật Tố tụng hành chính; b) Trường hợp tranh chấp mà một bên tranh chấp là tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết, nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc khởi kiện theo quy định của Luật Tố tụng hành chính. Đó là pháp luật về đất đai hiện hành còn một số nội dung chưa đủ rõ, chưa phù hợp, chưa đồng bộ; quy hoạch sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, xác định giá đất, hỗ trợ tái định cư và các thủ tục hành chính về đất đai còn nhiều hạn chế; lợi ích của Nhà nước và người dân có đất bị thu hồi chưa được đảm bảo tương xứng. Tại hội thảo, vấn đề thời gian công bố bảng giá đất cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp.

Công tác quản lý đất đai muốn đạt hiệu quả cao cần vạch ra quy hoạch và kế hoạch cụ thể cho từng vùng. Thứ sáu: Bỏ bớt những hạn chế đối với sử dụng đất sẽ thúc đẩy thị trường đất nông thôn, tăng khả năng thanh khoản và giá trị của nó như một tài sản đối với người nông dân và những người chủ tài sản khác. Có ý kiến cho rằng, nhà nước nên đứng ra gửi tiết kiệm hộ người dân tiền thu hồi đất. Bởi vì, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa đòi hỏi chuyển một diện tích đất nông nghiệp sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp. Nhưng dù sao thì ở Việt Nam hiện nay nhu cầu sở hữu và tích tụ đất đai cũng là một thực tế nếu không phải tất yếu thì ít nhất cũng rất phổ biến. Danh sách các tổ chức, cá nhân đồng thuận gửi Bản kiến nghị (CƠ QUAN/ TỔ CHỨC Đại diện/Chức danh):1 Viện Tư vấn phát triển (CODE) Ông Phạm Quang Tú - Phó Viện trưởng.

II. Quốc hội thảo luận Luật Đất đai: Băn khoăn cụm từ 'Thu hồi đất'

Nhiều khu công nghiệp đã được quy hoạch nhưng không có nhà đầu tư, trong khi đó nhiều nhà đầu tư lại xin bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp đến năm 2015. Có lẽ không có quốc gia nào có bộ luật về quản lý đất đai đồ sộ và phức tạp như ở Việt Nam, nhưng khái quát về thực trạng pháp luật về đất đai của nước ta có thể diễn nôm rằng: “xác lập quyền rất khó, sử dụng và chuyển dịch quyền cũng khó nhưng tước bỏ quyền thì rất dễ”. Về sở hữu toàn dân đối với đất đai, Báo cáo Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nêu rõ đa số ý kiến nhân dân khẳng định chế độ sở hữu toàn dân đối với đất đai. HCM, Quảng Nam, Nam Định, Đồng Nai, Hà Nội. Tuy nhiên, cơ chế này đang bị tê liệt vì 20 – 30% người dân không đồng tình, đòi giá quá cao. QĐND - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết: Tính đến ngày 2-4, Bộ đã nhận được gần 270.

Trong đó, hệ thống sẽ được bổ sung các phân hệ phần mềm tác nghiệp chuyên sâu và tích hợp các ứng dụng mở rộng trên nền đất đai xây dựng vào VnCIS phiên bản 2. Các Bộ, ngành có trách nhiệm cung cấp kết quả điều tra cơ bản có liên quan đến đất đai cho Bộ Tài nguyên và Môi trường để cập nhật vào hệ thống thông tin đất đai. Tại hội nghị, các ý kiến cơ bản đồng tình với những nội dung mà Ban soạn thảo tiếp thu ý kiến và chỉnh lý. Nhà nước cũng chưa có dự án cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả hai tên vợ và chồng.Một bất cập nữa là chúng ta đang quên là người nông dân dựa vào đất đó và thu hoạch từ đất đó để nuôi sống đời ông, đời cha, đời con. Cần đảm bảo quyền lợi người sử dụng đất Thời gian qua, sự bất cập của pháp luật về đất đai đã tạo kẽ hở cho không ít cá nhân, doanh nghiệp trục lợi nấp dưới cái vỏ thu hồi đất.

III. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Những nút thắt chưa được tháo gỡ

Đó là tiến độ và kết quả cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc xử lý vấn đề hết thời hạn giao đất theo Luật Đất đai năm 1993 và tiến độ sửa đổi Luật Đất đai năm 2003. Bên cạnh đó phải kể đến sự yếu kém trong công tác tổ chức thi hành pháp luật về đất đai; thiếu gương mẫu, sa sút về phẩm chất đạo đức của một bộ phận cán bộ, công chức. Sẽ có bộ luật hoàn chỉnh vào năm 2011-2012Tại hội nghị - với sự tham dự của gần 300 Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) các tỉnh phía Nam - Bộ trưởng Bộ TN-MT Phạm Khôi Nguyên cho biết: "Lộ trình hoàn chỉnh các khung pháp lý về đất đai là phải có một Bộ luật Đất đai hoàn chỉnh vào năm 2011-2012, nhưng trước mắt phải gấp rút tiến hành sửa đổi một số nội dung của Luật Đất đai để áp dụng vào tình hình thực tế hiện nay. Năm 2005, chỉ tiêu đất phi nông nghiệp khác được đưa vào kiểm kê, cả nước có 3. Các địa phương, trước ngày 31/12/2010 phải hoàn thành việc tổng kết và hoàn thiện báo cáo tổng kết về thi hành Luật Đất đai, gửi về Bộ Tài nguyên Môi trường để tổng hợpBan chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thống nhất việc triển khai thực hiện tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2003 trên phạm vi cả nước. Theo báo Tài nguyên Môi trường ngày 26/1/2010, việc thống kê hiện trạng quản lý và sử dụng đất lâm nghiệp toàn quốc sẽ được tiến hành theo 5 nhóm mục đích sử dụng chính, gồm: Đất quy hoạch rừng sản xuất; đất quy hoạch rừng phòng hộ; đất quy hoạch rừng đặc dụng; đất mặt nước ven biển có rừng và đất ươm cây giống lâm nghiệp.

Bởi vì khi người dân không còn đất còn liên quan đến thế hệ con, cháu của họ sau này cũng cần phải tính đến. Các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra môi trường để cho tham nhũng tồn tại là tính độc quyền của cơ quan quản lý và tính cửa quyền của nhà quản lý không được giám sát, độ công khai và minh bạch trong quản lý không đủ, trách nhiệm giải trình trong quản lý không cao. Quyền sử dụng đất và những quyết định có liên quan tới đất đai phải có tiếng nói mạnh mẽ đầy trách nhiệm của cộng đồng nhân dân – chủ nhân thực sự của đất nước. Chính phủ vừa đề nghị Ủy ban Thường vụ quốc hội cho phép rút dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai ra khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2008 để Chính phủ có điều kiện chuẩn bị kỹ hơn. Xin được nhắc lại, chúng tôi rât hoan nghênh việc thúc đẩy củng cố và tăng cường các điều kiện để bảo đảm chất lượng đào tạo, chúng ta nên nghiêm khắc phê phán các trường chạy theo lợi ích nhóm trước mắt mà không chăm lo việc đâu tư lâu dài, nhưng chúng ta cũng tự yêu cầu minh bạch, công bằng, hợp lý và sát thực tế trong cách xử lý. Nhà nước tư bản chủ nghĩa, coi đất đai là của cải vô cùng quí giá của các chủ đất, nên nhà nước công nhận quyền tư hữu đất đai của chủ đất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét