Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Tọa đàm góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Cần hiểu cho đúng về quyền sở hữu đất đai

I. Lấp “lỗ hổng” tạo tham nhũng trong quản lý đất đai

Điều quan trọng nhất là pháp luật đất đai của ta chưa bao giờ cho phép cấp huyện được tự quy định về thời hạn và hạn mức diện tích sử dụng đất. Giải quyết tốt 2 khía cạnh này sẽ giảm đáng kể những khiếu kiện, tố cáo liên quan đến đất đai và đặc biệt tạo lòng tin cho quần chúng nhân dân. Giá đất định ra thấp hơn thị trường đương nhiên dẫn tới sự không hài lòng về giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Vì đất đai là hàng hóa đặc biệt nên phải định giá đặc biệt.

Luật này không thể làm theo thủ tục thông thường” - ông Hùng nói. Thực hiện đúng tinh thần nghị quyết của Đảng, trong quá trình tiếp thu ý kiến nhân dân, chỉnh lý hoàn thiện dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu các cơ quan hữu quan bám sát quan điểm của Đảng về vấn đề đất đai. Nếu sự tích tụ, tập trung đất vào tay một ít người, thì bao nhiêu năm nữa chúng ta mới có thể giải quyết hết hậu quả những người nông dân không có đất, không còn kế sinh nhai, khi đa phần đất nông nghiệp được chuyển giao theo con đường sở hữu tư nhân cho một số người? Ba là, trong chế độ sở hữu tư nhân đất đai, đành rằng Nhà nước có thể giữ lại quyền quy hoạch mục đích sử dụng từng thửa đất và ràng buộc chủ đất thực hiện một số quy định vì môi trường sống chung, nhưng không ai có quyền ngăn cản người chủ đất sử dụng đất theo ý họ, vì đất là tài sản riêng của họ. Vì "thu hồi đất” là dành cho trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai. Đây là vấn đề rất lớn, vì hiện nay dân số của nước ta đã gần 90 triệu dân, trong thời gian tới sẽ lên đến hơn 100 triệu dân. Tiếp thu những ý kiến này, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc thu hồi đất để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

II. Sai phạm đất đai ở Long Xuyên (An Giang): khởi tố thêm 2 cán bộ

Hơn nữa, tỷ lệ các vụ khiếu nại, tố cáo đúng đã lên tới gần 70%. Đây không phải là quy định hợp lý nhất, mà nên quy định rõ, cứ hết mỗi thời hạn giao đất thì sẽ mặc nhiên được quyền tiếp tục kéo dài thêm 50 năm, còn các trường hợp bị thu hồi (nếu có) thì theo quy định chung. Nhà nước quy định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất Nhà nước quy định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất phù hợp với các hình thức giao đất, cho thuê đất, nguồn gốc sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất. Thực tế nếu là đất dân đang ở, Nhà nước chỉ xác nhận thôi vì không phải đất Nhà nước giao. Đó là: phương pháp so sánh trực tiếp; phương pháp thu nhập; phương pháp chiết trừ và phương pháp thặng dư. Tôi đồng ý với một số ý kiến cho rằng nếu chủ đầu tư thỏa thuận chuyển nhượng được từ 80% diện tích đất làm dự án trở lên mà không thỏa thuận được phần đất còn lại, Nhà nước sẽ hỗ trợ nhà đầu tư bằng cách thu hồi phần đất còn lại với giá bồi thường bằng giá thỏa thuận cao nhất hoặc phù hợp với giá thị trường do đơn vị tư vấn độc lập thẩm định.

Chính sách, pháp luật về đất đai chưa theo kịp cơ chế kinh tế thị trường, đặc biệt là chính sách tài chính đất đai chưa điều tiết, phân phối nhưng bất hợp lý phần giá trị tăng thêm mang lại từ đất khi sử dụng đất cho các dự án đầu tư như trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất bị thu hồi đất. TTCT - Nhiều nước đã hình thành một tiêu chí hợp lý về mức đánh thuế liên quan tới đất đai trong khi Việt Nam vẫn duy trì công cụ tài chính đất đai mang nặng tư duy bao cấp. Các đối tác cho rằng thu hồi đất bắt buộc chỉ dành cho các mục đích quốc phòng, an ninh và lợi ích công cộng, chứ không nên dành cho các dự án đầu tư kinh tế, như đã nêu trong Hiến pháp năm 1992 của Việt Nam. Tương tự như giải pháp giảm tham nhũng, cách tiếp cận đúng đắn để giảm khiếu kiện của dân về đất đai không phải là tăng cường bộ máy giải quyết khiếu kiện mà là loại bỏ các nguy cơ phát sinh khiếu kiện của dân.Luật Đất đai sửa đổi cần quy định các thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện thẩm quyền một cấp thành phố đối với các quyết định về đất đai; các tỉnh vẫn tiếp tục trao thẩm quyền cho cả cấp tỉnh và cấp huyện như hiện hành. Thử hỏi, xây dựng khu công nghiệp, sân golf không phải là tích tụ ruộng đất hay sao? Luật không thể quy định chỉ giao đất nông nghiệp cho người “trực canh”, trong khi đó luật lại quy định người có chủ quyền sử dụng đất có quyền cho người khác thuê lại ruộng đất của mình.

III. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2003. vn) - Ngày 22/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định bổ sung Thứ trưởng Bộ Công an tham gia Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về tổng kết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi Luật Đất đai năm 2003. Hạn chế lại cho phù hợp với tính dân chủ, công bằng, văn minh của xã hội ta. Ví dụ như Luật Đất đai 2003 quy định rằng bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành phải phù hợp với giá đất trên thị trường trong điều kiện bình thường. Có thể lấy trường hợp huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) làm ví dụ. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến dự án xây dựng đường vành đai 3 và nút giao thông Thanh Xuân thuộc địa bàn quận Thanh Xuân đã được UBND thành phố và Bộ Giao thông-Vận tải thường xuyên quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt.

Dự kiến Hội nghị làm việc trong 2 ngày. Học cách làm của ông cha Kinh nghiệm về quản lý, sử dụng đất đai ở nước ta thì cứ giở sử ta ra mà học. Xin xem them quan điểm và phân tích của tác giả về vấn đề sở hữu đất đai trên Tạp chí Tia sáng, Bộ Khoa học và Công nghệ ngày 19/10/2010. Theo đó, bên cạnh một số kết quả tích cực, thực tế triển khai thi hành Luật đất đai thời gian qua đã phát sinh những nội dung cần phải điều chỉnh như:. Khi đã “vô chủ” thì sẽ rất dễ bị một nhóm lạm dụng phục vụ cho lợi ích nhóm mình, thay vì mang lại lợi ích cho toàn dân. Chính sách về ưu đãi miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo pháp luật về khuyến khích đầu tư; cho đối tượng chính sách cũng còn bất cập, như chưa có chính sách ưu đãi trong trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, trong trường hợp đã được ưu đãi nhưng chuyển nhượng dự án cho đối tượng khác cũng thuộc diện được ưu đãi đầu tư.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét