Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Giá nhà đất phải tiếp tục xuống

“Bong bóng” trên thị trường nhà đất ở

I. Giá nhà đất Dubai sụt giảm

Đưa ra một nhận định chung về tình trạng hoạt động của thị trường nhà đất, ông Võ cho rằng, hệ thống đăng ký bất động sản không đầy đủ, nhiều bất động sản không có giấy chứng nhận pháp lý, số lượng giao dịch không đăng ký chiếm tỷ lệ cao. CôngThương - Tăng trưởng tín dụng năm 2013 được đặt mục tiêu ở mức 12%, những lĩnh vực cho vay không khuyến khích như nhà đất, vay tiêu dùng, chứng khoán… sẽ không bị giới hạn room là yếu tố tích cực để thúc đẩy thị trường bất động sản hồi sinh. Do vậy, thị trường bất động sản có trở lại, nhà đầu tư sẽ biến thể hình thức mới, người dân sẽ ít cơ hội, bây giờ và sau này vẫn vậy, theo kiểu 50 năm mới có cơ hội mua nhà”, ông Hiệp nhấn mạnh. Seaview 1 &2 là tổ hợp căn hộ với trên 1068 căn đã đưa vào sử dụng và đến tháng 8/2009 đã bán được 1059 căn.

Bất hợp lý lớn hơn là quy định như vậy khiến doanh nghiệp không chủ động trong quá trình triển khai dự án. Tuy nhiên, trong đợt nộp tiền cuối cùng vào tháng 3 vừa qua, khách hàng bất ngờ nhận được thông báo giá bán bị tăng thêm từ 1,1 đến 1,67 triệu/m2 tùy theo căn hộ so với hợp đồng gốc từ phía chủ đầu tư. Mới đây, VinaCapital cũng khai trương nhà mẫu và bắt đầu chào bán 225 căn hộ Azura với giá thấp nhất 1. Năm 2011 chuẩn bị khép lại với những thăng trầm của thị trường BĐS cũng như giới đầu tư kinh doanh địa ốc. Giải thích cho sự cao hứng "xuất khẩu thành thơ" trên, ông Trần Du Lịch cho biết khi ra Hà Nội họp Quốc hội, đi từ sân bay Nội Bài về trung tâm thì thấy có một khu biệt thự "bỏ hoang" ngay sát đường (khu biệt thự Quang Minh - PV). Riêng lãi suất cho vay của BIDV đã được giảm đến lần thứ năm kể từ tháng 9/2011.

II. "Khóc ròng" vì mua nhà đất trên giấy

Tôi không gửi nhiều tiền vào ngân hàng vì tôi sợ đồng tiền sẽ trượt giá. Trong quý 3/2009, giá thuê căn hộ dịch vụ giảm 4,8%, tương ứng với 1,2 USD/m2/ tháng so với quý 2/2009. Phối cảnh tổng thể dự án Hồ Thiên Thanh. Tuy nhiên, đó chỉ là nhỏ lẻ, còn cái khó chung của thị trường chính là do tác động của chính sách tiền tệ chứ không phải do bị "xả hàng". Trên thực tế, bên mua và bên bán thường mua bán bằng giấy tay, chủ đầu tư đứng giữa thu lệ phí sang tên hợp đồng. Như vậy, mặc dù dòng vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm vào Việt Nam trong quí I mới đạt khoảng 29% so với cùng kỳ năm 2009, khoảng 2,13 tỷ USD, sự hấp dẫn của thị trường kinh doanh bất động sản, khách sạn, khu lưu trú vẫn tiếp tục là lĩnh vực hút vốn mạnh nhất.

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc sẽ không lưu tâm tới những đề xuất này khi giá nhà đất vẫn còn ở mức quá cao, nhưng đề xuất này nhấn mạnh những lo ngại rằng nền kinh tế Trung Quốc có thể rơi vào suy giảm sâu hơn nếu thị trường bất động sản tiếp tục đóng băng trong một thời gian dài. Thị trường nhà đất tại TP. Để cứu doanh nghiệp, đầu tháng 5, Chính phủ cũng đã ra Nghị quyết 13, giảm 50% tiền thuê đất của năm 2012 đối với tổ chức kinh tế hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Đối với các trường hợp nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản, căn cứ tính thuế là giá trị của bất động sản tại thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ.Các dự án căn hộ của Công ty CP xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình, Công ty CP đầu tư xây dựng Lilama SHB, Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai. HCM Trần Trọng Tuấn cho biết mục tiêu lớn nhất của các giải pháp mà cơ quan này đề xuất là giảm số căn hộ tồn kho thực trên địa bàn Thành phố, ước tính vào khoảng 14.

III. Khó chống đầu cơ nhà đất vì thiếu cơ sở tính thuế

Như vậy, dù sớm hay muộn thì giá nhà đất sẽ sớm phải đi vào quỹ đạo của nó. Bên cạnh đó nhà đất ở nước ta cũng tồn tại nhiều bất cập. Với tốc độ phát triển nhanh hạ tầng giao thông, cũng như các khu đô thị vệ tinh quanh Hà Nội như hiện nay, bà Thanh cho rằng, việc đầu tư vào bất động sản sinh thái với các sản phẩm chuyên nghiệp, dịch vụ, thiết kế chất lượng cao sẽ hình thành xu hướng phát triển tốt trong thời gian tới. Họ cho rằng trong bối cảnh hiện nay, Đại Thanh đã hành động quá thông minh. Những vụ việc không hay như trên vỡ lở đã làm cho nhiều dự án BĐS bị “vạ lây”. Theo tôi sẽ có khoảng 60 - 70% các doanh nghiệp bị đổ vỡ, chỉ còn khoảng 20 - 30% doanh nghiệp có thể tồn tại.

Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Licogi 16 (LCG) lên kế hoạch sẽ góp 20% vốn đầu tư dự án Khu Đô thị mới Trũng Kênh (Hoàng Mai, Hà Nội), góp 51% vốn thành lập Công ty Cổ phần Vật liệu xanh Licogi 16. Nếu ai đó khẳng định mình hiểu biết sâu sắc về nguồn tiền thì cũng khó thuyết phục số đông. CafeLand – Tuần qua, phần lớn thông tin trên thị trường nhà đất xoay quanh những kết quả khảo sát của các công ty nghiên cứu. Thống kê cho thấy, giá nhà đất tại Hong Kong đã tăng 41% kể từ cuối năm 2008. Cứu bất động sản: Mồi lửa nhỏ hun tảng băng cả thước? Năm 2013 là một năm kỷ lục của những quyết sách hỗ trợ thị trường bất động sản được ban hành và cũng là năm chứng kiến nhiều nhất những quan điểm trái chiều trên thị trường. Cho nên họ sẵn sàng vay tiền để mua nhà.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét