Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Giới thiệu bất động sản Hà Nội tại Quảng Ninh

Thị trường bất động sản Hà Nội: Sẽ lại… “gợn sóng”?

I. Giới thiệu bất động sản Hà Nội tại Quảng Ninh

Thị trường bất động sản Hà Nội đang trong giai đoạn thanh khoản thấp, giao dịch trầm lắng, sau khi giá chào bán đất nền một số dự án phía Tây giảm xuống. Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2011 của Savills Việt Nam và CBRE Việt Nam cho biết: Thị trường văn phòng cho thuê mặc dù đang có chuyển biến tích cực nhờ lượng tiêu thụ sàn văn phòng đang gia tăng, nhưng do nguồn cung mới tăng thêm quá lớn đã dẫn đến tình trạng dư thừa, đặc biệt là khu vực phía Tây và Hà Đông. Ông Trần Như Trung, Giám đốc nghiệp vụ bộ phận nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam, cho rằng, do nguồn cung thị trường thứ cấp dồn từ nhiều năm nay được lưu chuyển mua đi bán lại nhiều nên hàng “dồn toa”. Cũng ở mức giá rất “đỉnh”, những lô biệt thự, liền kề tại KĐT Mỹ Đình, Khu liên cơ Mỹ Đình không tiện kinh doanh nhưng hứa hẹn sinh lời cao cũng được rao bán với mức giá 120 - 140 triệu đồng/m2.

Khảo sát của CBRE tại 67 khu đô thị trên địa bàn cho thấy, có đến 68% dự án có giá bán được giữ nguyên so với quý 2/2011, 22% số dự án có giá bán giảm, 10% tăng giá nhẹ. Nguồn cung được bổ sung đáng kể, kéo theo đó là sức cạnh tranh rất quyết liệt của các chủ đầu tư trong tương lai. Trong khi nhu cầu về nhà ở của phân khúc bình dân và trung cấp đang tăng mạnh, thì phân khúc nhà ở cao cấp và thị trường văn phòng cho thuê vẫn trong giai đoạn ảm đạm, hồi phục yếu ớt. Hiện, một số nước như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Singapore… đều có căn hộ 20m2, tại Trung Quốc, Nhật còn có căn hộ 10m2. Không chỉ tập trung ở khu vực phía Tây với những khu đô thị, dự án đã và đang triển khai mà sự nóng lên của thị trường đã lan rộng sang nhiều khu vực khác như Tây Hồ, Gia Lâm, Đông Anh và trở thành cơn “sốt” mạnh. Dự án Thanh Hà của Cienco 5 cũng đang đứng ở mức 35-37 triệu đồng/m2Tại trục Đại Lộ Thăng Long, giá đất liền kề dự án Nam An Khánh giai đoạn 1 cũng đang giao dịch với mức giá 36 triệu đồng/m2.

II. Thêm nguồn cung cho thị trường bất động sản Hà Nội

HCM “mềm” hơn và cơ hội thâm nhập thị trường nhờ vậy cũng rộng mở hơn cho các nhà đầu tư. Ví dụ, đất nền dự án Kim Chung - Di Trạch rớt giá nhiều nhất nhưng vẫn ở mức 34 đến 45 triệu đồng/m2 (giá cao nhất tới gần 60 triệu đồng/m2), trong khi đo, giá gốc chỉ là 15 triệu đồng/m2; đất nền dự án Geleximco ở quận Hà Đông (khu C) đang giao dịch ở mức 42 - 55 triệu đồng/m2, trong khi giá gốc chỉ từ 9 đến 17 triệu đồng/m2; dự án Vân Canh do HUD làm chủ đầu tư cũng đã giảm giá từ khoảng 60 triệu đồng/m2 xuống còn 40 triệu đồng/m2, nhưng giá gốc ban đầu chỉ có 11,5 triệu đồng/m2. Hiện, chủ đầu tư đã bắt đầu bán tiếp hàng đợt 2 với mức giá gốc 31 triệu đồng/m2, tiền chênh ngoài 4-5 triệu đồng/m2. Nhưng đây cũng là những người năng động, có thể họ đã mua từ trước. Điển hình cho tình trạng “chặt” dự án để kinh doanh phải kể đến lô đất có diện tích gần 10. Với năng lực tài chính của các doanh nghiệp hiện nay khó có thể làm hết được.

Trong quý I, thị trường bất động sản Hà Nội ở mọi phân khúc bình quân giá đều giảm, thanh khoản thấp. Để thị trường bất động sản Hà Nội phát triển lành mạnh, ông Hiền cho rằng, giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất là có chính sách về nguồn lực tài chính một cách phù hợp. Nếu đổi sang 10 ô tô họ có thể chuyển cho mỗi nhà thầu 1 ô tô, và bản thân người ta có ô tô để đi, hoặc người ta dùng ô tô để thế chấp ngân hàng. Đó là do nhiều yếu tố tâm lý đẩy giá lên cao, hoàn toàn không phải là một mảng đầu tư sinh lời đúng nghĩa.Hàng BĐS cao cấp, hàng có giá trung bình nhưng diện tích lớn nên số tiền bỏ ra lớn thì khó thanh khoản. Với nhu cầu nghỉ dưỡng, BĐS phải ở các địa phương có tiềm năng du lịch; với nhu cầu đầu tư, BĐS phải nằm trên những địa bàn có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế, xã hội… mới hút khách.

III. Nhu cầu bất động sản Hà Nội còn rất lớn

Dự báo này hoàn toàn chính xác bởi tới nay - tuy chưa được phê duyệt - đồ án cũng đã gây ra không ít sóng to sóng nhỏ trên thị trường bất động sản Hà Nội. Áp lực bội cung phân khúc bán lẻ thị trường bất động sản Hà Nội trở nên hiện hữu, khi Savill Hà Nội dự báo, quý 4/2013 có 25 dự án tương đương với 40% tổng nguồn cung hiện tại và xa hơn là 109 dự án tương đương 22% tổng nguồn cung. Khi đó, giá thuê văn phòng tại khu vực phía Tây sẽ có nhiều khả năng tiếp tục giảm giá. Đặc biệt là loại căn hộ ở phân khúc trung cấp giảm giá mạnh nhất (9%) so với quý 4/2011. Nhóm thứ nhất là những nhà đầu tư mà bản chất là các doanh nghiệp nhà nước. Nhưng thực tế thì nhận tiền xong, các chủ đầu tư lại “trở chứng” khiến người mua vô cùng bức xúc… xem thêm Chuyển đổi đất trồng lúa phải xin ý kiến Thủ tướng Việc chuyển đổi đất trồng lúa sang mục đích sử dụng khác phải có quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Khi một cơ chế chính sách tác động đến thói quen tiêu dùng, chiến lược kinh doanh của các chủ đầu tư, phản ứng tạm ngừng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như cộng đồng khách hàng là bình thường. Vậy nhà đầu tư thứ cấp của dự án này là đơn vị nào? Thông tin liên quan được ban quản lý dự án cung cấp số điện thoại nóng: 04. Sự kiện này cũng chứng tỏ độ “nóng” của khu vực Hà Đông trên thị trường bất động sản Hà Nội thời điểm hiện tại. Theo các chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam hiện nay, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ có nhiều chuyển biến trong năm 2014. Ở góc độ một chủ đầu tư, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Phó chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP GP – Invest cho rằng, giá BĐS khó có thể giảm thêm. nhưng nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp vẫn chiếm lĩnh thị trường vì nguồn cung không nhiều.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét