Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ đi về đâu?

Bất động sản Hà Nội: Minh bạch để phát triển bền vững

I. Thị trường bất động sản Hà Nội năm nay

Ngày 9/7/2013, Công ty TNHH CB Riachard Ellis đưa ra báo cáo đánh giá tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2013 và nhận định diễn biến xu hướng tiếp tục giảm giá thị trường nhà ở nhóm căn hộ chung cư, biệt thự và nhà liền kề. Nhận định về thị trường bất động sản Hà Nội, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, đang có sự chênh lệch khá lớn về giá bất động sản giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong số đó, vốn đầu tư vào bất động sản đã chiếm hơn một nửa. HCM, các chủ đầu tư ở Hà Nội hầu như không thực hiện chiến dịch giảm giá, khuyến mại rầm rộ.

Theo phân tích của ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, khi gói kích cầu thứ hai được Chính phủ phê duyệt, sẽ có một lượng tiền nhất định đổ vào thị trường bất động sản. Vốn đầu tư vào thị trường BĐS tiếp tục tăng mạnh, bất chấp tác động của suy thoái kinh tế thế giới. Từ giữa năm 2009, Hà Tây rục rịch sáp nhập Hà Nội khiến giá nhà đất phía Tây Hà Nội tăng vài chục phần trăm chỉ trong một quý. Nhóm thứ nhất là những nhà đầu tư mà bản chất là các doanh nghiệp nhà nước. Năm 2011 được dự báo nền kinh tế vẫn tiếp tục gặp nhiều thử thách, khu vực bất động sản sẽ chịu áp lực mạnh mẽ hơn nữa. Việc nghiên cứu đưa ra chính sách nhà ở xã hội, quỹ tiết kiệm nhà ở, quỹ đầu tư BĐS cũng đang được chính phủ đẩy mạnh tiến độ sẽ tạo động lực phát triển thị trường nhà ở theo hướng bền vững.

II. Bất động sản Hà Nội: "Gặt hái" thêm 10-20 năm nữa?

Doanh nghiệp của ông chỉ tập trung vào phân khúc nhà chung cư bình dân, phát triển các dự án ven đô đặc biệt tại khu vực đường 70, xây các căn hộ với giá thành thấp, diện tích nhỏ dành cho các đối tượng có lượng tiền xấp xỉ 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu tiếp tục phân tích sâu hơn quan hệ cung - cầu ở thời điểm này, người ta có thể nhận thấy những dự báo này là có cơ sở. Ba tòa nhà sắp hoàn thành của dự án Usilk City. Rất nhiều khách mua hiện không quan tâm tới hình thức góp vốn mà muốn an toàn hơn với các dự án đã hình thành. Đây cũng là phân khúc được đánh giá có tốc độ phát triển tương đối mạnh với mức giá thuê nói chung rất ổn định và các trung tâm thương mại mới đi vào hoạt động tiếp tục tăng diện tích mặt bằng bán lẻ cho thị trường. Tâm lý khách thuê hiện tại vẫn không ngừng tìm kiếm những tòa nhà có giá thuê rẻ mà chất lượng tốt.

Trong mấy ngày gần đây, lượng giao dịch trên thị trường bất động sản Hà Nội tăng cao ở nhiều phân khúc, trái ngược với xu hướng giảm trong tháng “cô hồn” như những năm trước. Tuy vậy, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn tương đối ổn định. dẫn đến suy giảm niềm tin, kéo giảm tính thanh khoản của thị trường nhà đất. Sau giai đoạn sốt, giao dịch nhà đất bắt đầu chững lại cả về lượng lẫn giáThông tin ghi nhận trên thị trường cho thấy, cả giới đầu tư và đầu cơ đều có biểu hiện “giảm tốc” để nghe ngóng thông tin và thị trường.Văn phòng hạng A hoạt động hiệu quả với công suất thuê trung bình đạt 71%, tăng 8% trong khi giá thuê đạt 680. Từ Liêm và Hà Đông vẫn là nguồn cung chính của thị trường thứ cấp với khoảng 49% thị phần.

III. Rầm rộ giải pháp “cứu” bất động sản Hà Nội

Bất động sản Hà Nội: Mặc suy thoái, giá thuê căn hộ hạng A vẫn tăng Hôm nay, Công ty Savills Việt Nam đã công bố bảng báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý 4/2013 với nhiều thông tin đáng chú ý. Một trong những thay đổi lớn nhất của thị trường bất động sản Hà Nội trong những tháng đầu năm là các chủ đầu tư nước ngoài như Thái Lan, Hong Kong, Singapore, Malaysia không tiếp tục đổ vốn để phát triển thêm dự án mới. Sự kiện tái khởi động của Dự án The Pride được xem là "phát súng" lớn cho xu hướng "hồi sinh" dự án trong năm 2014. Một ghi chú nhỏ: chánh phủ Mỹ cho các ngân hàng này vay vốn với lãi suất cực rẻ; nhưng không cứu các doanh nghiệp hay giá BĐS; và sau khi gây lại vốn sở hữu bị mất trong cuộc khủng hoảng tài chánh 2008, hầu hết các ngân hàng đã trả tiền lại cho chánh phủ. Chính vì thế, dù đang rất cần vốn quay vòng, song doanh nghiệp trên vẫn phải chấp nhận nằm phục theo kiểu “cố đấm ăn xôi” với một tình hình sáng sủa hơn vào cuối năm. VN) - Thủ tướng Chính phủ vừa có buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản Hà Nội.

Nếu đổi sang 10 ô tô họ có thể chuyển cho mỗi nhà thầu 1 ô tô, và bản thân người ta có ô tô để đi, hoặc người ta dùng ô tô để thế chấp ngân hàng. Trải qua khoảng thời gian phát triển quá nóng, khi thị trường nguội lạnh, tàn dư để lại là những khu đô thị dở dang, hoang lạnh chưa biết đến bao giờ mới giải quyết hết. Khi "miễn nhiễm" với các loại tin đồn, nhà đầu tư đang dần "khôn" hơn trước Cũng có cùng quan điểm cho rằng thị trường BĐS sẽ ấm lên và tăng giá tại các khu vực có hạ tầng xã hội phát triển, ông Phạm Trung Hà, Tổng Giám đốc Hòa Phát Land khẳng định, khu vực từ Vành đai 3,5 trở lại sẽ tiếp tục là tâm điểm của thị trường bất động sản Hà Nội trong những năm sắp tới. Như vậy, có khả năng Hà Nội chỉ là một tâm điểm tăng trưởng cục bộ (cũng như chỉ tăng cục bộ phân khúc đất nền)? Giả thuyết này có vẻ hợp lý nếu xem xét mối quan hệ hai thị trường bất động sản Hà Nội - TP HCM, nhưng lại có vẻ không ổn nếu xem xét mối quan hệ hai thị trường Hà Nội - Đà Nẵng. Tất cả số tiền đã được công ty thanh toán với phía Viwaco, còn phần đóng góp từ các hộ dân thì công ty chưa nhận được. Thị trường nhà đất hiện nay đã qua cái thời những cơn “sốt” xình xịch, trăm người bán vạn người mua với những dự án mơ hồ nhưng vẫn đắt khách mà mỗi dự án cần phải tạo được điểm mới khác biệt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét