Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Thanh tra 60 tổ chức có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai

Góp ý sửa đổi Luật Đất đai 2003: Bốn vấn đề nóng

I. Quy hoạch dài hạn về sử dụng đất đai ở Việt Nam

Theo tôi, sửa Hiến pháp và Luật Đất đai lần này nên mạnh dạn trao quyền sở hữu tư nhân về đất đai đối với tất cả các loại đất mà hộ gia đình, cá nhân được sử dụng gồm: đất ở, đất chuyên dùng, đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất rừng sản xuất. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể để có các văn bản hướng dẫn thi hành Luật ngay khi Luật Đất đai sửa đổi được ban hành, thu nhận những phản hồi khi Luật đi vào cuộc sống, để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc … Đẩy nhanh tiến độ xử lý vi phạm trật tự xây dựngtại quận Hai Bà Trưng UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu quận Hai Bà Trưng tổ chức xử lý khẩn trương, kiên quyết, dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Giá đất mỗi lúc một khác mà phần thiệt thường lại rơi vào người mất đất. TS Hoàng Mạnh Quân, Giám đốc FORLAND, cho rằng việc thu hồi đất, cưỡng chế nhà nước vẫn đang dùng sức mạnh của mình để thực hiện, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: “Từ lúc định giá đến lúc đền bù rất khác nhau, nên phải có nguyên tắc cụ thể để định giá chứ không thể nói theo thị trường. thì căn cứ vào tiến độ dự án, yêu cầu sử dụng đến đâu thu hồi đến đó để tránh lãng phí đất đai. Giải pháp nào để nhận diện và giảm thiểu nguy cơ tham nhũng trong quản lý đất đai ở Việt Nam. Cơ quan quản lý vẫn chưa tổ chức được hệ thống theo dõi giá đất trên thị trường để làm cơ sở định giá đất phù hợp. Để quá trình phát triển doanh nghiệp nông lâm nghiệp mang lại nhiều lợi ích, các nhà đầu tư cần đảm bảo nông dân được hưởng lợi từ việc thay đổi sử dụng đất. Ví dụ, để đạt được mục tiêu công nghiệp hóa, đô thị hóa đã đặt ra trong nhiệm kỳ thì họ muốn giải phóng mặt bằng nhanh nhất, và tìm mọi cách làm cho bằng được.

II. Tổng bí thư: Sửa Luật đất đai cần thận trọng

Đến nay thành phố chưa tiếp nhận hồ sơ quản lý đất đai của các tổ chức thuộc các bộ, ngành Trung ương quản lý. Trong nhiều năm qua, UBND tỉnh Bình Định thực hiện công tác ban hành văn bản còn chậm so với yêu cầu. Trong đó, nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của những quy định liên quan đến quyền đại diện chủ sở hữu đất đai của Nhà nước. Khung giá đất, bảng giá đất ổn định, chỉ điều chỉnh khi giá đất trên thị trường có thay đổi theo một tỷ lệ nhất định. Nguồn: Thanh tra Chính phủ Nói như Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện, việc giải quyết khiếu nại tố cáo ở địa phương chủ yếu giao Sở TN&MT hoặc thanh tra. Trong cuộc khảo sát của LANDA tại 3 tỉnh Hòa Bình, Yên Bái và Quảng Bình có 84,68% số người được hỏi và thăm dò ý kiến đồng ý không trao thẩm quyền quyết định giá đất cho UBND cấp tỉnh.

Bởi, việc khiếu kiện đất đai bắt nguồn từ việc cung cấp thông tin chưa đủ. Nhưng tôi muốn bàn rằng, Hiến pháp đang quy định sở hữu đất đai là của toàn dân. Người dân có thể thỏa mãn với giá bồi thường và cơ quan Nhà nước cũng dễ thực hiện hơn. Gần đây Nhà nước đã thông báo Luật Đất đai năm 2003 sẽ được sửa đổi trong năm 2010 hoặc 2011.Net – Ngày 08/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân khi hết thời hạn sử dụng theo quy định của Luật Đất đai 2003. Hồ Chí Minh) vẫn tỏ ra chưa đồng tình với quy định của Dự thảo luật sửa đổi: “Không nên dùng các khái niệm như “hỗ trợ” (mang tính ban ơn) hay “xem xét” (không chắc chắn)”.

III. Luật Đất đai 2003 đi vào cuộc sống

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang tập trung chỉ đạo Trung tâm Giao dịch đất đai và Phát triển quỹ đất phối hợp với Ủy ban Nhân dân quận Long Biên lập hồ sơ thu hồi đất do Nhà máy Xe lửa Gia Lâm quản lý, sử dụng không hiệu quả, vi phạm Luật đất đai. Do còn nhiều vấn đề còn có ý kiến khác nhau, ông Thường đề nghị chưa thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp này, mà nên lui lại Kỳ họp tới (tháng 6-2014). Hàng năm ông Anh đều có tên trong danh sách nộp thuế nhà đất. Nếu quy định pháp luật và quá trình thực thi không chặt chẽ có thể dẫn đến nơi này, nơi khác có sự trục lợi. Đánh giá việc bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất chính là mấu chốt dẫn đến tình trạng khiếu kiện đất đai, đại biểu Trần Ngọc Vinh đề xuất cần sửa đổi toàn diện các quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, giải pháp tiếp theo để khắc phục là gì? Nếu như nguyên nhân của bất cập là đơn giản thì cách thức giải quyết cũng cần đơn giản.

Như vậy, tiếng nói của Đà Nẵng trong việc đề xuất cho sở hữu tư nhân về đất đai sẽ có trọng lượng hơn. Ông Lê Thúc Anh - Chủ tịch Liên Đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng: Cần sửa đổi, bổ sung các văn bản luật, nhất là Luật Đất đai. Theo Chỉ thị 618/CT-TTg của Thủ tướng, từ ngày 1/1 đến ngày 31/10/2010, cả nước sẽ tiến hành kiểm kê đất đai, từng cấp hành chính, trong đó xã, phường, thị trấn là đơn vị cơ bản tiến hành kiểm kê đất đai. Thứ tám, những đổi mới về cơ chế giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai chưa làm giảm số lượng khiếu nại, nhất là những khiếu nại có liên quan tới cơ chế Nhà nước thu hồi đất và thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. TT - Hôm nay 17-6, Quốc hội bước vào tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII. Luật sư Hoàng Huy Được - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội Yên Hưng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét