Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Hợp tác quốc tế về đào tạo nhân lực quản lý đất đai

Triển khai tham vấn cộng đồng về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

I. Xét xử vụ sai phạm đất đai tại Móng Cái: Nhiều bị cáo xin rút lời khai tại CQĐT

cũng chính vì Luật Đất đai 2003 được thiết kế theo mô hình quản lý đất đai đã không còn phù hợp. Vì vậy, Luật Đất đai cần có quy định về quyền tiên mãi của Nhà nước đối với quyền sử dụng đất. Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Viết Ngoạn kể, có những người dân chấp hành nghiêm chủ trương giao đất nên nhanh chóng bàn giao dự án cho nhà đầu tư. Báo cáo giải trình, tiếp thu dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu trình bày ngay trước phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về dự thảo luật này vào sáng 17-6.

Trong khi đó, đối với trường hợp bồi thường chậm do người có đất bị thu hồi đất gây ra mà giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm bồi thường thấp hơn giá đất tại thời điểm có quyết định thu hồi thì áp dụng bồi thường theo giá đất tại thời điểm bồi thường. Câu hỏi được đặt ra ở đây là “Chế tài nào sẽ sử dụng để xử lý các trường hợp sử dụng đất vượt hạn mức? Sẽ thu hồi hay chuyển sang thuê đất hay đánh thuế cao hơn?” Những giải pháp nới rộng thời hạn và hạn mức diện tích đã được đề xuất áp dụng nhưng nới tới mức đó có tạo nên tâm lý sử dụng đất ổn định và quyết tâm đầu tư của nông dân hay chưa vẫn phải chờ thực tế trả lời. Làm sao luật sửa đổi khi đưa ra cuộc sống phải giải quyết được những bất cập hiện nay. Có thể nói pháp luật về đất đai là khung pháp lý có ý nghĩa quan trọng quyết định sự phát triển của thị trường này. Sở hữu công trình do mình xây dựng trên đất thuê trong thời hạn thuê đất; 4. Còn ĐB Lê Trọng Sang (TP.

II. Sửa đổi Luật Đất đai: Trọng dân, vì dân

Rất tiếc là mức thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ở Việt Nam quá thấp, có điều tiết bằng nó thì hiệu quả cũng chẳng được là bao. Cho rằng quy định “giá đất phải sát thị trường” có từ Luật Đất đai 2003 nhưng thủ tục định giá lại chưa minh bạch, tạo kẽ hỡ cho một số kẻ làm giàu nhanh chóng trong khi dân thiệt đơn thiệt kép, đại biểu La Ngọc Thoáng (Cao Bằng) phản ánh: “Dự luật đưa khái niệm “giá đất phổ biến trên thị trường” cũng chỉ là thay câu chữ, không tạo ra sự khác biệt. Trong năm 2010 đã giải quyết 632 vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, giải quyết quyền đăng ký sử dụng đất. Tuy nhiên, Cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu xây dựng cơ chế quy định cụ thể, chi tiết hơn để đảm bảo tính khách quan, đồng bộ khi lập, xét duyệt quy hoạch, kế hoạch, để tăng hiệu lực, hiệu quả của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Một số tổ chức cho thuê lại có chức năng cho thuê nhà xưởng, kho bãi. Quy định của pháp luật chưa làm rõ cơ chế thực hiện quyền định đoạt của Nhà nước với vai trò đại diện chủ sở hữu đất đai và cũng chưa giải quyết được hài hòa các lợi ích.

Vì thế, sửa đổi Luật Đất đai lần này cần quan tâm xây dựng cơ chế bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người bị thu hồi đất. Đặc biệt là khi xây dựng, mở rộng các công trình kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị cần phải quy hoạch và tổ chức thu hồi cả phần diện tích đất bên cạnh công trình kết cấu hạ tầng, vùng phụ cận để tạo nguồn lực từ đất đai đầu tư cho các công trình này và hỗ trợ người có đất bị thu hồi. Đất đai là sản phẩm của lao động, nếu không cho người tạo ra sản phẩm sở hữu nó tức là quay lưng lại với người lao động” - ông Tiến lập luận. Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Thanh Khuyến, phó tổng cục trưởng Tổng cục quản lý đất đai (Bộ TN&MT), đại diện ban soạn thảo cho biết: "Dự thảo đưa ra lấy ý kiến lần này đã làm theo đúng trình tự quy định.Bức xúc thứ hai - vấn đề sở hữu: Quyền thu hồi đất của nhà nước để ở phạm vi quá rộng, trong khi Hiến pháp không quy định cơ chế thu hồi đất (mà chỉ có cơ chế trưng thu, hoặc trưng mua). Thực tế có 70% khiếu kiện về giá đất đều do có sự chênh lệch khác nhau giữa các vùng về giá đất.

III. Sắp kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về đất đai tại 9 địa phương

Một trong những điểm gây chú ý của báo cáo rà soát do tiến sĩ Trần Quang Huy (ĐH Luật Hà Nội) thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày là vấn đề “sở hữu toàn dân”, quy định theo Hiến pháp 1992 và luật Đất đai 2003. Ngoài ra, cần công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả xử lý văn bản trái pháp luật và tùy theo mức độ, tính chất và tình hình thực tế, cơ quan ban hành quyết định hành chính về đất đai có biện pháp khắc phục hậu quả một cách hữu hiệu nhất. Đồng thời, điều tiết phân bổ nguồn lực nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm lợi ích giữa các địa phương có điều kiện phát triển công nghiệp với các địa phương giữ nhiều đất trồng lúa, tăng đầu tư hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, xây dựng cơ sở chế biến… để người trồng lúa yên tâm sản xuất… H. Hồi đó có ai dám nói gì đâu. Khán phòng dần “nóng” lên khi bà Trần Thị Thu Nga ở huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang làm rõ thông tin về tình trạng báo động xung quanh quy hoạch đất đô thị, đất nông nghiệp thiếu chuyên nghiệp hiện nay và trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trước thực tế trên. Từ 2004 đến nay, Văn phòng tiếp công dân TP.

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, tăng cường đối thoại với dân, làm tốt công tác hòa giải cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật theo hướng đi sâu, gần dân hơn… cũng là những giải pháp trước mắt và lâu dài mà nhiều đại biểu đề xuất. Phải chăng vào thời điểm ấy, thay vì xuống hiện trường để đo đếm lại chính xác, thận trọng thì phía cán bộ địa chính xã Nghi Liên lại chỉ biết ngồi bàn giấy, lấy số liệu ước lượng bê vào cho xong việc. Loại ý kiến thứ hai, đề nghị chỉ áp dụng bảng giá đất đối với các trường hợp: tính tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân; tính các khoản thuế liên quan đến đất đai; tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai; tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai. Có ý kiến cho rằng đất đai là tài nguyên hữu hạn nên không thể đáp ứng đủ theo nhu cầu sử dụng của ngày càng gia tăng của các ngành, lĩnh vực, do đó, quy hoạch sử dụng đất phải tối đa hóa hiệu quả sử dụng đất và bảo đảm lợi ích chung của xã hội. Nhiều cán bộ địa phương còn cố ý làm sai để tham ô, trục lợi. Ngay tại nhiều cơ quan hay dự án ở TP.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét