Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Bất động sản Hà Nội sẽ còn nhiều "sóng" ảo

Chuyển Trung tâm Giao dịch bất động sản Hà Nội về Sở Xây dựng

I. Phạt nặng giao dịch bất động sản không qua sàn

TS Đặng Hùng Võ: Cá nhân tôi cho rằng, thị trường bất động sản sẽ còn tiếp tục mất giá cho tới cuối năm và sẽ phục hồi vào đầu năm 2012. So với hàng ngàn dự án bất động sản lớn nhỏ đang giao dịch thực tế trên thị trường thì con số thống kê này là hết sức khiêm tốn. Trong nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2010, cấp độ của chỉ đạo trên đã có phần nhẹ hơn: “ Hạn chế cho vay các nhu cầu vốn thuộc các lĩnh vực sản xuất”. Người ta đang thấy cú sốc địa ốc đã làm sụm nước Mỹ (từ năm 2008 đến nay) như thế nào.

Với sự hợp tác trên, Compareal muốn tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm để đóng góp vào sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam bền vững và thịnh vượng hơn. Chỉ cá biệt vài ngân hàng có tỷ lệ này lên tới 40%. Ảnh: WorldPropertyChannel Los Angeles cũng nằm trong danh sách 25 thành phố có lượng đầu tư bất động sản lớn nhất và hiện đang vươn lên vị trí thứ 3, vượt qua cả Tokyo. Nhiều khách hàng quan tâm đến dự án bất động sản sân bay Aquamarine Town Sự mạnh dạn đầu tư và triển khai loại hình bất động sản sân bay của chủ đầu tư trong giai đoạn này đã tạo nên những tín hiệu tích cực. HCM thì 37% là căn hộ cao cấp, 38% căn hộ trung bình và 25% căn hộ bình dân. Ví dụ, đối với bất động sản VAT giảm từ 10% xuống còn 5% chẳng hạn, doanh nghiệp bất động sản có thể giảm giá được ngay không bị thiệt hại quá nặng, giá cũng mềm hơn và giảm trực tiếp cho khách hàng.

II. VNDirect lấn sân sang bất động sản

Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, thực tế thì pháp luật đến nay không hề cấm hoạt động "đầu cơ" vì thực chất ranh giới giữa đầu cơ và đầu tư rất là mỏng manh. Đây là mức tăng trưởng cao nhất của GDP quý I trong 3 năm qua. mất trắngĐánh giá về tiềm năng thị trường BĐS sau khi Hà Nội mở rộng, ông Renato Shordon, Phó Giám đốc Công ty bất động sản CB Richard Ellis Vietnam (CBRE) cho rằng, việc mở rộng Hà Nội sẽ thúc đẩy quy hoạch và phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng cho toàn bộ thành phố mới, cũng như tăng thu từ thuế. Hơn nữa, mục tiêu của việc hoàn thiện chính sách tài chính về đất trong Luật Đất đai sửa đổi lần này là đưa giá đất tiến sát với giá thị trường. Tất nhiên, ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu có bí quyết rất riêng của mình để cho ra được những sản phẩm giá hạ tới mức không ngờ. Bên cạnh nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, phân khúc căn hộ có giá bán trong khoảng 11 – 15 triệu/m2 hoặc 16 – 20 triệu/m2 nên được các chủ đầu tư quan tâm nhiều hơn.

Ai “chết” khi bất động sản “rơi tự do”? Theo Tiến sĩ Alan Phan, nếu để thị trường bất động sản rơi tự do thì giá nhà sẽ giảm thêm từ 30 đến 50% nữa, giá nhà này sẽ bắt kịp thu nhập của những người thu nhập thấp và sẽ tạo ra một đối tượng trung lưu có đủ điều kiện để mua nhà. Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi 16 vấn đề, nhóm vấn đề có liên quan đến Luật Kinh doanh bất động sản (2007) theo hướng tăng cường tính công khai, minh bạch của thị trường bất động sản, chế tài chặt chẽ việc huy động và góp vốn đối với các dự án bất động sản và mở rộng phạm vi kinh doanh bất động sản với nhà đầu tư nước ngoài. Hiện nay, thông tin về giá hầu hết đều do một số công ty quản lý bất động sản tự thu thập qua nhiều nguồn khác nhau nên độ tin cậy chưa cao. Hơn 1 năm đã trôi qua nhưng những người trót dại rót tiền góp vốn vào dự án chung cư cao cấp The Adonis 2 do Công ty đầu tư bất động sản Phục Hưng (trước đây là Công ty cổ phần bất động sản Vạn Thịnh Hưng) làm chủ đầu.Khi tham gia chuỗi liên kết này, điểm mới trong dòng chảy của gói tín dụng đồng thời cũng là lợi ích cho các bên tham gia như chủ đầu tư, nhà thầu hay nhà sản xuất sẽ tiếp cận được khoản tín dụng mới khi còn các khoản vay cũ, vốn vay ưu đãi. Tóm lại Thị trường bất động sản Việt Nam năm 2013 đi ngang, dẫu cuối năm đã có những điểm sáng.

III. Thị trường bất động sản lại lao đao vì vốn!

So với hàng ngàn dự án bất động sản lớn nhỏ đang giao dịch thực tế trên thị trường thì con số thống kê này là hết sức khiêm tốn. Năm 2008, vốn FDI đổ vào bất động sản đạt 23 tỷ USD, năm 2009 vốn FDI đạt 21,48 tỷ USD. Giám đốc dự án của một doanh nghiệp bất động sản cho hay, các chủ đầu tư rất khó khăn trong việc huy động vốn bởi họ không thể vay được từ ngân hàng cộng thêm việc lo phải trả lãi với mức cao, giá nguyên vật liệu leo thang. Nhà ở có liên quan rất nhiều đến đất đai và giá trị sử dụng đất trong BĐS nhà ở là rất lớn. Ảnh: Property Report Nigel Cornick là một trong những người tiên phong của làn sóng đầu tư bất động sản tại Pattaya. Vì vậy, thị trường nhà đất Hà Nội sẽ vẫn bị giới hạn với lượng hàng ít ỏi tại những dự án trước đó.

Theo nhiều chuyên gia, sàn GD BĐS điện tử sẽ tạo điều kiện cho người tham gia nắm bắt được những thông tin cần thiết, góp phần lành mạnh hóa thị trường BĐS. Theo tôi, nên đa dạng hình thức sở hữu chung cư vì nếu tách giá trị đất ra ở thời gian giới hạn thì chắc chắn giá nhà chung cư sẽ giảm đáng kể theo nhu cầu sử dụng của người dân. Nhà đầu tư tăng cường đầu tư vào thị trường bất động sản tại Mỹ trong quý 2 năm nay khi các điều khoản tài chính trở nên dễ dàng hơn và lợi nhuân cho thuê hấp dẫn hơn. Các văn phòng giao dịch công chứng cho biết, hoạt động công chứng nói chung giảm 50% so với năm trước đó, trong khi công chứng liên quan đến các giao dịch bất động sản giảm đến hơn 70%. Lưu Hữu Đức - Học viện Tài chính và Đầu tư Bất động sản) Dễ thở hơn Trước sự khó khăn kéo dài của thị trường bất động sản, ảnh hưởng chung đến cả nền kinh tế, đầu năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 02, trong đó có nhiều giải pháp hỗ trợ bất động sản. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam nhận định, có thể thấy, niềm tin vào thị trường bất động sản của các nhà đầu tư đã bắt đầu có những dấu hiệu tích cực hơn so với năm 2012.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét