Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Triển vọng thị trường bất động sản 2013: Hồi hộp “chờ thời”

Khoảng trống trên thị trường bất động sản

I. Thị trường bất động sản Hà Nội đang ấm dần lên

Số phận thị trường bất động sản Việt Nam ra sao, liệu có đi theo vết xe của thị trường bất động sản Mỹ?. Trong những tháng cuối năm, với những tác động trễ và trái chiều của chính sách kích cầu trong nước và quốc tế, cũng như sự hồi phục của kinh tế thế giới, giá cả sẽ tăng, ổn định ở thị trường bất động sản, vàng, xăng dầu, thực phẩm và giao thông vận tải, năng lượng điện. Năm 2009, khi NHNN áp dụng chính sách tiếp tục dừng các khoản cho vay BĐS để ổn định thị trường tiền tệ, lập tức thị trường BĐS “hạ nhiệt”. Theo đó, Thủ tướng đã yêu cầu tạm dừng việc bổ sung quy hoạch, thành lập mới các khu kinh tế, khu công nghiệp trên cả nước cho đến khi có chỉ đạo của Thủ tướngĐây là một quyết định rất quan trọng nhằm giải quyết vấn đề thiếu hiệu quả trong quy hoạch và phát triển khu công nghiệp.

Các quốc gia được xếp loại theo 5 nhóm: thị trường bất động sản minh bạch ở mức độ cao, minh bạch, bán minh bạch, minh bạch thấp và không minh bạch. Khảo sát của AFIRE cho thấy mối quan tâm của đầu tư quốc tế đối với thị trường bất động sản của Việt Nam, môt xu hướng đang tăng lên rõ rệt kể từ đầu năm 2010, và có thể sẽ tiếp tục nếu như kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng lạc quan. Như vậy đối tượng lo lắng nhất vào lúc này chính là doanh nghiệp. Hiện nay giá dầu thô trên thế giới đã xuống mức 60 USD/thùng và có thể duy trì ở mức thấp hơn do kinh tế toàn cầu chưa thể thoát ra khỏi khủng hoảng và phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, thị trường có phục hồi hay không còn là một ẩn số. Mặc dù cơ chế chính sách đã được tháo gỡ, thủ tục hành chính được đơn giản hóa và công khai, nhưng tốc độ triển khai các dự án bất động sản vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

II. Thị trường bất động sản: Cảnh giác với vốn ngoại

S, cho hay, trong tháng 4 thị trường bất động sản vẫn chưa thấy có chuyển biến gì mới. Tâm lý giới đầu tư châu Âu đã trở nên rất lạc quan sau khi Báo cáo tài chính Quý II của các doanh nghiệp lục địa này vừa công bố đều cho thấy những cải thiện tích cực tương tự như những gì đang diễn ra tại Mỹ. Giá nhà ở xã hội cũng sẽ giảm nếu có những thay đổi tốt hơn về xây dựng, quản lý và huy động vốn. CafeLand – Thị trường hôm nay có một số tin chính nổi bật như: Thị trường bất động sản - Cuộc đuổi bắt giá; Khách hàng mất Tết vì “sập bẫy” dự án Thượng Đình Plaza; Sẽ có hiệu ứng các nhà thầu đòi bồi thường; Doanh nghiệp bất động sản có thực lãi… Bất động sản 24h: Người mua mãi chịu thiệt Bất động sản 24h: Chính phủ bác hàng loạt thông tin sai lệch Bất động sản 24h: Cứu không được, bỏ cũng không xong. Người nước ngoài, với kinh nghiệm làm thị trường của mình, luôn có lý trong việc tung ra đồng vốn, vì thế việc tăng lượng vốn đầu tư vào BĐS những tháng đầu năm 2012 rõ ràng không phải không mang lại những kỳ vọng. Để phát triển những dự án cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội, Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp qua hình thức miễn 100% thuế chuyển quyền sử dụng đất, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp một cách rõ ràng, minh bạch thì các doanh nghiệp sẽ tham gia.

Như vậy, về lý thuyết dòng tiền đầu tư sẽ chuyển sang thị trường bất động sản (BĐS). Ông Chow Chee Fan Ông Chow Chee Fan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng: Theo tôi thì sự phục hồi của thị trường bất động sản không chỉ phụ thuộc vào lãi suất hạ xuống và ngân hàng mở van tín dụng cho vay. HCM với giá 10,9 triệu USD. CafeLand – Vào lúc 8h45’ sáng nay (26/07),tại lầu 1, Royal Hotel Saigon, 133 Nguyễn Huệ, TP.Chất lượng công trình phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khảo sát, thiết kế, thi công, kiểm tra, giám sát; trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò kiểm soát của chủ đầu tư. Con số mua vẫn giữ bán vẫn tăng nhưng rất ít giao dịch thành công.

III. Giám đốc nghiệp vụ Savills 'bắt mạch' thị trường bất động sản

Hệ quả là thị trường bất động sản năm 2013 không được hỗ trợ từ thị trường chứng khoán như mong đợi. CafeLand – Thị trường hôm nay có một số tin chính nổi bật như: Thị trường bất động sản - Cuộc đuổi bắt giá; Khách hàng mất Tết vì “sập bẫy” dự án Thượng Đình Plaza; Sẽ có hiệu ứng các nhà thầu đòi bồi thường; Doanh nghiệp bất động sản có thực lãi… Bất động sản 24h: Người mua mãi chịu thiệt Bất động sản 24h: Chính phủ bác hàng loạt thông tin sai lệch Bất động sản 24h: Cứu không được, bỏ cũng không xong. Năm 2014, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng chắc chắn thanh khoản của thị trường sẽ được cải thiện. Những thông tin tích cực này đã đủ kích giá BDS trong nước lên?. Trong lúc dư luận vẫn còn tranh cãi về việc cứu hay không cứu thì nhiều doanh nghiệp bất động sản đã tự cứu mình bằng cách điều chỉnh cơ cấu căn hộ hoặc giảm giá bán. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, hiện ở Việt Nam cũng xuất hiện sự liên thông, nhưng mới ở trạng thái một chiều, tức lại tạo nguồn cho việc hình thành BĐS.

Trong giai đoạn này, trước áp lực về vốn, nợ ngân hàng và tâm lý chờ đợi của khách hàng nên giá nhà đất ở nhiều dự án vẫn có xu hướng giảm. Thị trường bất động sản trong thời gian tới chịu tác động bởi các chính sách quan trọng của Nhà nước như: Nghị định 69, Nghị định 71, Thông tư 13. Các bài đọc nhiều: > Bất động sản và những dự báo của năm 2012 > Bất động sản khép lại 1 năm đầy sóng gió > "Méo mặt" vì trót ngâm tiền vào dự án chậm tiến độ > “Sa lầy” với đất dịch vụ > "Vớt vát" cứu thị trường bất động sản > TP HCM: Gỡ “nút thắt” cho bất động sản (Theo ĐTCK). Chính việc các nhà kinh doanh, người có nhu cầu mù mờ về thông tin nên thị trường bất động sản mới hay biến động thất thường, giới đầu cơ mới dễ thao túng thị trường,” ông Trung nói. Ông Don Lam, Tổng giám đốc tập đoàn VinaCapital cho biết, sở dĩ tập đoàn này đầu tư lớn vào Đà Nẵng vì đây là thị trường đầy tiềm năng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nam cũng cho rằng, bất cập trên nhiều khi cũng có nguyên nhân từ phía khách hàng.

Nguồn: vinahouslink

0 nhận xét:

Đăng nhận xét