Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Thị trường bất động sản: Đang trên đà hồi phục?

Điểm sáng thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh

I. Dự đoán thị trường bất động sản sẽ khởi sắc

Nhưng thực tế, trong một thời gian dài, tình trạng lợi nhuận nghiêng về một phía, tại sao cơ quan quản lý không có phương thức điều chỉnh hài hòa lợi ích giữa các bên? Nếu chia đều, hài hòa lợi nhuận của người bị thu hồi đất, của người mua nhà, của các doanh nghiệp bán vật liệu xây dựng, các nhà thầu xây dựng, ngân sách nhà nước và chủ đầu tư dự án thì thị trường bất động sản sẽ phát triển. Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) giảm giá và đóng băng, dự báo các doanh nghiệp sẽ kiếm lợi từ chính thị trường này của ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành của CBRE VN có thể nói là hết sức táo bạo. Báo cáo cho rằng, cho tới nay các đợt bùng nổ của thị trường bất động sản thường cách nhau từ 5-6 năm (các đợt 1995-2002-2007). Khi hỏi là rải mất bao nhiêu, rải cho ai thì không ai nói cả.

Trong năm 2012 phấn đấu xây dựng tối thiểu 1,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội tại khu vực đô thị, phục vụ nhu cầu nhà ở của sinh viên, công nhân KCN, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang và người có thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở. Lê Xuân Bá cũng khẳng định sự cần thiết phải nghiên cứu, ban hành Luật về quỹ tiết kiệm bất động sản. Doanh nghiệp sẽ rất khó khăn nếu chủ yếu dựa vào vốn vay tín dụng ngân hàng, vay nhiều mà không bán được, chịu lãi suất cao, thì từ lãi thành lỗ, nợ xấu tăng lên. Thị trường dành cho công nghiệp cũng sẽ phát triển tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài nhờ đặc điểm nhân công trẻ, lành nghề tại Việt Nam. Ông Jean Chretien, cựu thủ tướng Canada, kiêm cố vấn Tập đoàn ACDL - Asian Coast Deverlopment Ltd cũng nhất trí rằng: "Thị trường bất động sản Việt Nam tuy đang gặp khó khăn nhưng chỉ là nhất thời. Ngoài ra, lạm phát và vấn đề tiền tệ vẫn là mối quan tâm chính mà các chính sách công cần đề cập đến.

II. Thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2012: Vẫn là chuyện vốn!

Mặc dù bán lỗ, nhưng anh vẫn bị đóng thuế thu nhập cá nhân. Qua đó, nhà đầu tư có thể tự dự báo được thị trường. Vào giờ giao dịch buổi chiều ngày 18/09 rất nhiều cổ phiếu đã bị bán tháo một cách không thương tiếc. HCM, trong khi khoảng cách địa lí từ Đồng Nai lên trung tâm TP. Thực tế ở Mỹ năm 2007, khi giá nhà giảm khoảng 30 – 40%, là lúc khởi đầu cho cuộc khủng khoảng nợ dưới chuẩn, kéo theo khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thách thức đối với thị trường bất động sản năm 2011 tiếp tục là vấn đề chi phí vốn trong nước.

Thị trường bất động sản 2011 đã trải qua một năm điêu đứng nhất trong hơn 10 năm trở lại đây. MỹVốn đầu tư năm 2009: 38,3 tỷ USDVốn đầu tư năm 2008: 106 tỷ USDLà tâm điểm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thị trường bất động sản Mỹ đã chứng kiến mức suy giảm gần 64% trong vốn đầu tư năm 2009 so với 2008. Mặc dù đã làm được nhiều việc, nhưng Phó Thủ tướng cho rằng, trong thời gian qua, Ban chỉ đạo còn lúng túng, tham mưu chậm trong việc quản lý thị trường BĐS do thiếu những văn bản quy phạm pháp luật. Hầu hết những nhà đầu tư vào lúc giá đã cao, đều đã bị lỗ.Khi đó, cạnh tranh trên thị trường sẽ quyết liệt. Hiện nay, giá đất nền tại các khu vực vệ tinh của trung tâm thành phố mới đang có dấu hiệu tăng lên.

III. Thị trường bất động sản phía Nam: Đất nền nóng lên

Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứa đựng nhiều rủi ro do nhu cầu thị trường và sức mua thực tế chưa được đánh giá đúng. Ảnh: Vnexpress Thị trường bất động sản đã trải qua một năm 2011 đầy biến động. Sau một thời gian dài “ngủ đông”, thị trường bất động sản (BĐS) đang có dấu hiệu ấm dần lên. Tuy hiện nay phân khúc thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê có dấu hiệu tăng ở miền Bắc và giảm ở miền Nam nhưng trong tương lai phân khúc này sẽ ổn định dần ở cả hai miền. Họ nghĩ thị trường sắp đảo chiều, dù vậy, suy thoái vẫn có thể còn kéo dài. Dự án có tổng diện tích 11.

Không cần sàn giao dịch, không cần nhà môi giới chuyên nghiệp là quan điểm làm cho thị trường manh mún theo kiểu tự cung tự cấp và không bao giờ chúng ta có được một thị trường bất động sản phát triển thực sự. Đồng thời kết hợp với giải phóng hàng tồn kho bất động sản để làm ấm thị trường. Cũng như thị trường bất động sản tại thủ đô các nước khác, mức giá cao hơn so với thị trường toàn quốc là có thể chấp nhận được. Ý kiến này đã được ông Renato Shordon, Phó giám đốc CBRE Việt Nam đưa ra trong buổi trao đổi với chúng tôi bên lề buổi họp báo công bố về tình hình thị trường bất động sản chiều ngày 6-5 tại Hà Nội. Đây cũng là phiên giao dịch thứ 12 liên tục cổ phiếu SC5 tăng giá, với tổng cộng mức tăng lên tới 58,75% chỉ sau hơn hai tuần, kể từ khi thị trường xuất hiện đợt “sóng” mới từ ngày 27-4. Trong đó, dự án nhà cho người thu nhập thấp, những dự án căn hộ giá rẻ lại có nhiều lợi thế được giải ngân vốn hơn so với những dự án khác do được nhiều chính sách hỗ trợ.

Nguồn: vinahouslink

0 nhận xét:

Đăng nhận xét