Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Thị trường bất động sản Hà Nội đang bị "làm giá"

Bất động sản Hà Nội: Chung cư lại có giá

I. Bất động sản Hà Nội không nhúc nhích

Chính vì vậy, rất đáng lo ngại về điều dường như đã trở thành đặc tính cố hữu của thị trường bất động sản Hà Nội, đó là giá nhà đất quá cao, vượt quá xa mức chấp nhận của người dân có thu nhập trung bình và thường xuyên có những cơn sốt nóng lạnh bất thường theo các làn sóng đầu cơ trên thị trường bất động sản thủ đô. Nhiều nhà đầu tư bất động sản Hà Nội lại tạo hiệu ứng “sốt đất ảo” khi đầu tư vào đất tại các khu vực phía Bắc Thủ đô như Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm… khi nghe thông tin Hà Nội sẽ di dời 25 bệnh viện, 13 Viện nghiên cứu, 12 trường đại học, cao đẳng ra ngoại thành, đặc biệt khu vực giáp cầu Nhật Tân…. Sở dĩ thị trường bất động sản có thể nóng trong thời gian qua là do các nhà đầu cơ găm hàng, tạo sóng đón đầu dòng tiền chốt lãi từ thị trường chứng khoán chảy sang. Như vậy, những trường hợp đã trót "mua" đất nông nghiệp với hy vọng "đón đầu dự án" sẽ có nguy cơ lỗ nặng do khung giá đền bù đất nông nghiệp thấp hơn mức mua thực tế và cũng không nằm trong diện được đền bù đất nền.

có giá lên tới 35 - 40 triệu đồng/m2, trong khi trước đó cao nhất cũng chỉ 20 -25 triệu đồng/m2. Cùng với sự trỗi dậy của thị trường chứng khoán và những tín hiệu tích cực khác của nền kinh tế, thị trường nhà đất Hà Nội đang sôi động trở lại. Sau dự án Đặng Xá, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô đã khởi công Dự án Khu nhà ở thu nhập thấp KĐT Bắc Cổ Nhuế - Chèm (xã Đông Ngạc - Từ Liêm). Bản sao của những cơn “sốt ảo” này đều giống nhau, do “cò” tung tin đồn “thổi” giá lên cao và tạo ra các giao dịch ảo… xem thêm K. Có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những lý do là những dự án ra mắt rỉnh rang ở khách sạn 5 sao thường có giá quá cao so với mức thu nhập trung bình của người dân. Vậy, xin ông cho biết giải pháp mà Chính phủ cần phải làm để bảo đảm người dân sẽ không mất tiền nếu tình trạng nêu trên xảy ra?2.

II. Địa ốc ACB tham gia thị trường bất động sản Hà Nội

Thời gian tiếp theo, Hai thực sự bước chân vào thế giới ảo - không có biên giới này. Dự án đầu tiên là Green Villas 4 nằm trong chuỗi dự án Green Villas của Công ty Cổ phần Đầu tư Archi (Archi Invest). Tiến độ đóng tiền được chia làm 6 đợt, với đợt đầu là 20% ngay sau khi ký hợp đồng góp vốn. Phát biểu tại buổi tọa đàm giới thiệu dự án Villa Park với các nhà đầu tư ở Hà Nội, ông Lý Điền Sơn – Tổng giám đốc Công ty Khang Điền chia sẻ: “Villa Park thể hiện sự quan tâm của chúng tôi tới đời sống của khách hàng bằng việc các tiện ích công cộng, giải trí đều được hoàn thiện trước khi chào bán. Ltd; Hanshin kỹ thuật và xây dựng Co. Nguồn vốn chủ yếu các nhà đầu tư sử dụng vào thị trường bất động sản là vốn tự có (chiếm tỷ lệ 44%), tiếp đến là vốn vay từ bạn bè, người thân (35%) và chỉ có 20% nhà đầu tư trong tổng số mẫu điều tra cho rằng sẽ sử dụng vốn vay Ngân hàng để đầu tư bất động sản.

Gần đây, thị trường bất động sản Hà Nội đã chứng kiến căn hộ “vào mùa giảm giá”, một xu hướng chưa từng thấy ở nơi luôn khát nhà ở này. HCM hiện nay, giá bất động sản Hà Nội chắc chắn sẽ giảm chứ không thể tăng cao mãi thế được”, ông Cường khẳng định. Tuy nhiên, tiềm năng của thị trường vẫn còn rất nhiều với những chủ đầu tư bất động sản thiết kế được các sản phẩm gần hơn với người mua cuối cùng. Các chung cư cao cấp một số quận khác chỉ giảm dưới 30% như Cầu Giấy, Từ Liêm, Thanh Xuân giảm khoảng 17-28%, căn hộ quận Hoàng Mai giảm khoảng 20%.Một tuần trở lại đây, tình hình giao dịch tại văn phòng Hà Nội khá tấp nập, đặc biệt là tại khu vực Vân Canh, Văn Khê, Văn Phú, Vườn Cam. Công bố công khai quy hoạch được duyệt, xây dựng lộ trình, bước đi cụ thể để tổ chức triển khai.

III. Thị trường bất động sản Hà Nội đang ấm dần lên

CafeLand - Sàn bất động sản Hà Nội Mới hiện đang mở bán đợt 2 Khu dân cư Cảng Chân Dê – Thành phố Hòa Bình với mức giá 9 triệu đồng/m2. Thị trường bất động sản Hà Nội chưa có dấu hiệu sôi động, nhưng ngày càng nhiều căn hộ cao cấp được tung ra thị trường với số lượng lớn. Cũng trong tháng 6, một nghiên cứu của KPMG (KPMG business advisory PTE. Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp tạo lập ra các sản phẩm bất động sản thương mại các phân khúc: cao cấp, trung cấp… nhưng chỉ đếm trên đầu ngón tay số ít các doanh nghiệp xây nhà và bán nhà thu nhập thấp như: Vinaconex Xuân Mai, Viglacera… Điều này phụ thuộc rất lớn vào chiến lược kinh doanh của công ty đó. Còn với các chung cư cao cấp trong trung tâm, dù giá vật liệu và chi phí thi công cao hơn, giá đầu vào cũng chỉ bằng một nửa so với giá bán của các chủ đầu tư đang rao (từ 38 - 40 triệu đồng/m2). chính vì vậy việc vay vốn để đầu tư khiến các DN phải vay nhiều và vay đầu tư dài hạn có nguy cơ “lỗ”.

Như vậy, một căn hộ ở Dream Town sẽ có giá dao động từ 1,5 đến 2 tỷ đồng/căn; Sàn giao dịch bất động sản Sudico mở bán căn hộ chung cư tại dự án Sails Tower với mức giá từ 1,4 tỷ đồng/căn (đã bao gồm VAT), với diện tích từ 77 - 136 m2. Khi thấy mặt bằng giá đã quá cao, không thể tăng tiếp được nữa, các nhà đầu tư lại chuyển qua các dự án khác. Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2012 của Savills Việt Nam cho thấy, giá chào bán sơ cấp phân khúc căn hộ tại Hà Nội dao động từ 19 đến 64 triệu đồng/ m2 với tỷ lệ giao dịch giảm khoảng 5% so với quý 4/2011. Thống kê mới nhất của Sở Tài nguyên Môi trường TP Hà Nội đã phản ánh một năm trầm lắng của thị trường bất động sản Hà Nội. Trong khi đó, nguồn cung cầu tại phân khúc nhà cao cấp lại mất cân bằng và lượng tồn kho có thể phải mất 10 năm mới tiêu thụ hết. Thành phố giao Ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng thông báo đến 177 dự án đã có quyết định thu hồi đất nhưng chậm triển khai trong công tác giải phóng mặt bằng và chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện giải phóng mặt bằng trong thời hạn 1 năm kể từ ngày 1/2/2010.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét