Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Bất động sản Hà Nội: "Cung" không theo kịp "cầu"

Bất động sản Hà Nội 2009 sẽ tiếp tục ảm đạm

I. Thị trường bất động sản Hà Nội: Sốt nóng căn hộ, nhà ở

Bức thư ngỏ lần 2 của CLB bất động sản Hà Nội do ông Nguyễn Hữu Cường, chủ tịch ký ngày 2/4 cho thấy, hội viên BĐS vẫn muốn được “đối thoại” với T. vn) - Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đang là mối quan tâm của nhiều "đại gia" bất động sản Hà Nội. Ông Ngô Trung Hải - Viện trưởng Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn cho rằng, những biến động trên cho thấy, bên cạnh những nguyên nhân về cung cầu thị trường, việc bóp méo, đồn thổi thông tin hoặc chưa hiểu đúng về những định hướng cơ bản của đồ án Quy hoạch chính xây dựng Thủ đô Hà Nội đã có tác động không nhỏ đến quyết định của nhà đầu tư, từ đó ảnh hưởng đến xu hướng của thị trường. Hệ lụy là khách hàng đã phải chịu đủ thứ “diễn trò” của cả chủ đầu tư lẫn các nhà đầu tư thứ cấp, để rồi khi có được căn nhà thì giá đã gấp 2 - 3 lần so với giá gốc chào bán ban đầu.

Công ty đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hoàng Hải Anh để thực hiện việc này. Với giá gốc 15 triệu đồng/m2, giao dịch trên sàn đợt đầu tiên là giá 16,7 triệu đồng/m2 và tháng 2 tăng giá thêm 800. Đây là nguyên nhân khiến tình trạng thị trường BĐS Hà Nội trầm lắng và đang theo đà giảm giá. Tuy nhiên, nhiều tháng nay do ảnh hưởng của việc thắt chặt tín dụng, cùng với sự sụt giảm chung thị trường, giá đất tại Mê Linh cũng đã giảm mạnh, giao dịch gần như đóng băng. HCM nhờ có nhiều nhà đầu tư bán lẻ nước ngoài nên tình hình giao dịch tốt hơn hẳn Hà Nội. Tuy nhiên, nếu so với đầu năm 2008, giá chào bán cuối năm 2011 vừa qua vẫn tăng tới 76% (với phân khúc bình dân), khoảng 43% đối với phân khúc trung cấp và khoảng 20% đối với phân khúc cao cấp.

II. Thị trường bất động sản Hà Nội vẫn ảm đạm

Phát triển quá nóng Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu tư bất động sản và sàn giao dịch tại Hà Nội, số lượng hàng tồn kho rất lớn. Tuy nhiên, sau cơn sốt thì giao dịch trầm lắng hẳn, chứng tỏ nguồn vốn đổ vào BDS của dân đã cạn. Họ tạo ra thị trường tiêu dùng lớn nhất, họ đóng thuế nhiều nhất, họ làm việc cần cù nhất, họ nợ nhiều nhất (tốt cho ngân hàng và các ông chủ), họ có niềm tin cao nhất vào đất nước …vì họ có quá nhiều thứ để mất. Nhà nghỉ dưỡng này thường có tính sở hữu vĩnh viễn, tính sử dụng linh hoạt trong bất cứ thời điểm nào. Ngay lập tức, thông báo trên đã gây sự lo ngại cho hàng chục doanh nghiệp (DN) và nhiều nhà đầu tư đã đặt mua tại Dự án Kim Chung - Di Trạch. Thực tế, các đợt mở bán trong quý IV vừa qua, đa phần các sản phẩm đều có giá trên 20 triệu đồng nhưng vẫn "hút" khách hàng.

Ông Ngô Minh Tuấn (giữa) – Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Hà Nội trả lời báo chí chiều 20-9. Trao đổi với phóng viên VTC News, anh Tô Minh Kiên, Tổ trưởng Ban đại diện lâm thời của cụm dân cư Dự án nhà để bán của Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hà Nội (chủ căn hộ 605 – nhà N01) cho biết, sau khi các thông tin về nước ăn tại khu vực có chứa hàm lượng asen là 370 µg/l (gấp 37 lần mức cho phép) được phản ánh trên báo chí, thì ngày 21/9 vừa qua, phía Công ty Cổ phần bất động sản Hà Nội đã đấu nối nguồn nước sạch từ Sông Đà về để người dân sử dụng. Phân khúc căn hộ và biệt thự liền kề đang có dấu hiệu phục hồi vì thị trường vẫn có nhu cầu thật, nhất là nhà thương mại tập trung ở khu vực nội đô và lân cận. Còn chủ đầu tư là Tập đoàn Nam Cường và các nhà thầu cũng quyết tâm bằng mọi giá tập trung nguồn nhân lực, vật lực để có thể thông đường kịp chào mừng đại lễ.Căn hộ giá rẻ vẫn giữ vai trò động lực. Tô Ngọc Vân được xem là một trong những con đường đẹp nhất quận Tây Hồ với hàng dãy biệt thự đắt tiền với mục đích cho người nước ngoài thuê.

III. Bất động sản Hà Nội đìu hiu trong “tháng cô hồn”

TTO - Ngày 2-4, TS Alan Phan cho biết do thư trả lời của ông về việc để thị trường bất động sản "rơi tự do" chưa làm thỏa mãn các thành viên CLB bất động sản Hà Nội nên ông đồng ý tổ chức hội thảo “tranh luận trí thức”. Đây là những nhận định của công ty tư vấn tài chính và bất động sản Knight Frank về nét chính trong bức tranh thị trường bất động sản Hà Nội quý vừa qua. Giá thuê trong quý này tăng nhẹ ở mức 3% so với quý 3/2009. Lạm phát cao trong năm 2008 đã khiến cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vốn, từ đó làm giảm tính thanh khoản vốn. Ông Brett Ashton, Giám đốc điều hành công ty bất động sản Savills Việt Nam cho biết, dự báo giá cho thuê văn phòng tại Hà Nội và TP. Nhìn chung, giá cả và lượng giao dịch ở khu vực phía Tây đều tăng đột biến.

Trong bối cảnh đó, có 3 yếu tố có thể tác động đến quyết định mua căn hộ của người mua, đó là: giá bán (dưới 25 triệu đồng/m2), tiến độ dự án và uy tín của chủ đầu tư. Hoặc như đất ở Hà Nội không bán được, hoặc dư thừa mà muốn đất nhà ở Sài Gòn, Vũng Tàu, Nha Trang mà trong Sài Gòn, Vũng Tàu, Nha trang lại thích đất ở Hà Nội thì người ta đổi cho nhau thông qua một tổ chức thẩm định giá của hai đầu, sau đó xác định một giá thỏa thuận rồi xúc tiến, đàm phán. KTĐT - Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2013 của Công ty TNHH CBRE (Việt Nam) cho thấy: Áp lực giảm giá sẽ tiếp tục diễn ra ở hầu hết các phân khúc cho đến cuối năm. Hà Nội gửi Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản mới thấy giật mình vì nguy cơ một cơn “bão” nhà ở xã hội sắp đổ vào thị trường bất động sản Hà Nội. Sự sôi động của đất ven đô còn có sự góp sức lớn của "cuộc cách mạng" di dời các trụ sở làm việc, trường học, các dự án chung cư ra ngoài để giảm tải mật độ dân cư và giao thông tại khu vực trung tâm. Còn nếu đem so sánh giá gốc 16 triệu đồng/m2 với giá giao dịch hiện nay 53 triệu đồng/m2, thì giá đã tăng gấp 3,3 lần.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét