Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Lúng túng vì quá nhiều văn bản liên quan đến đất đai

Minh bạch giao dịch để hạn chế khiếu kiện về đất đai

I. HĐND TP.HCM tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

Soi chiếu với các quy định của Luật Đất đai, ông thấy nổi lên vấn đề gì? Chắc chắn việc giao đất chứ không phải đấu thầu đất là vi phạm Luật Đất đai năm 2003 và vi phạm Nghị định 181/2004/NĐ-CP. Lý do này còn khiến đất đai có xu hướng được sử dụng không hiệu quả, không vì mục đích sinh tồn của đa số dân cư. Còn thời hạn thì theo quy định tại Khoản 1, Điều 67 của Luật Đất đai năm 2003, tức là 20 năm tính từ năm cấp quyền sử dụng đất. Trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi quy định rằng, giá đất tính tiền bồi thường thực hiện tại thời điểm quyết định thu hồi là giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành.

Việc chuyển mục đích SDĐ, thu hồi đất chỉ phân cấp tới chủ tịch UBND cấp tỉnh và TP trực thuộc T. Bùi Quang Vinh(Huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai)Nghị quyết T. Đại biểu đánh giá quy định này sẽ hạn chế sự chồng chéo, lãng phí không cần thiết. Trước khi có Luật Đất đai 2003, tiền sử dụng đất thu được khoảng 5. Đây không phải là quy định hợp lý nhất, mà nên quy định rõ, cứ hết mỗi thời hạn giao đất thì sẽ mặc nhiên được quyền tiếp tục kéo dài thêm 50 năm, còn các trường hợp bị thu hồi (nếu có) thì theo quy định chung. Luật thuế quy định là thuế sẽ đánh trên giá trị hợp đồng nêú giá trị đó cao hơn giá của Nhà nước và sẽ đánh theo giá của Nhà nước nêú thấp hơn.

II. Bộ TN&MT có ý kiến về lĩnh vực quản lý đất đai tại TP.HCM

Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, hay sở hữu nhà nước? Với việc trao quyền cho bất cứ đối tượng nào cũng phải dựa trên các yếu tố ràng buộc. Điều này cần phải thống nhất bởi lẽ hai văn bản này gần như song hành: Luật Đất đai dự kiến thông qua vào tháng 5, trong khi đó Hiến pháp sửa đổi đến tháng 11 mới thông qua. Dự thảo cũng cần khắc phục tình trạng xung đột, mâu thuẫn và chồng chéo giữa các quan hệ pháp luật đất đai ở trong nhiều văn bản luật khác như Luật Dân sự, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh…; xem xét quy định về quyền được thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại ngân hàng ở nước ngoài. Cụ thể tại 23 tỉnh có diện tích đất rừng giảm mạnh, điển hình như Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Tuyên Quang, Thanh Hóa, các tỉnh Tây nguyên và duyên hải Nam Trung bộ, Tổng cục Quản lý đất đai xác định nguyên nhân giảm đất rừng tại 23 tỉnh này là do việc xây dựng thủy điện khiến diện tích đất rừng ngày càng bị thu hẹp. Thêm nữa, Luật Đất đai hiện hành quy định giá đất của Nhà nước cần sát với giá thị trường và giá đất để tính bồi thường khi thu hồi đất cũng phải sát với giá thị trường. Đất đai chiếm tới 98% tổng số đơn thư khiếu nại tố cáo Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) nhận được hằng năm, Thứ trưởng Bộ TN-MT Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết.

Trong bối cảnh đó, Luật Đất đai lại được đưa ra góp ý để sửa đổi tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 sắp tới. Tuy nhiên, TP Hà Nội vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc, như: về trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức và xây dựng cơ sở vật chất hệ thống quản lý đất đai chủ yếu vẫn chưa tương xứng với nhiệm vụ của ngành. Kết quả thôn Tân Phượng đã tháo dỡ xong 63/68 công trình vi phạm, còn năm công trình vi phạm do không có đường vào, giao cho xã xử lý tiếp. Hai là, mô hình tự điều chỉnh (hay còn gọi là mô hình thị trường) đang được áp dụng tại TP.Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) nói: “Hiện nay, người ta nói nhiều đến lợi ích nhóm. Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai, nhất là việc giao đất, thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào quý IV-2013.

III. Tổng kết thực tiễn 6 năm thi hành Luật Đất đai năm 2003

Đây là nguyên nhân dẫn đến khiếu nại về đất đai gia tăng. Thu hồi đất và giá đất là hai nội dung được nhiều đại biểu phân tích, mổ xẻ tại hội thảo đóng góp ý kiến dự thảo Luật Đất đai sửa đổi do Viện Nghiên cứu lập pháp (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) tổ chức tại TPHCM. Đối với các trường hợp này, người sử dụng đất không phải làm thủ tục để được tiếp tục sử dụng đất mà áp dụng thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp (bìa 4). Điều 51 quy định: “Tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, tổ chức liên doanh, hợp tác của Việt Nam và nước ngoài được giao đất để sử dụng phải tuân theo các quy định của Luật này, trừ trường hợp điều ước quốc tế ký kết giữa nước CHXHCN Việt Nam với nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế có quy định khác”. Bảng giá đất được công bố vào ngày 1-1 hàng năm, tuy nhiên giá đất năm sau thường cao hơn năm trước nên người dân bị thu hồi đất có tâm lí chờ đợi thời điểm công bố giá mới, gây khó khăn cho công tác bồi thường. Trong khi đó, được biết chủ đầu tư một dự án ở đường Đồng Khởi đang bị đòi giá đền bù lên đến… 80 cây vàng/m2.

Ông Dương Đăng Huệ - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Kinh tế Bộ Tư Pháp. Các thủ tục hành chính về đất đai 1. Hanoinet - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Phạm Khôi Nguyên vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-BTNMT yêu cầu các địa phương khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;. Khắc phục hạn chế này, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đề ra chính sách mới, nâng thời hạn giao đất nông nghiệp cho cá nhân, hộ gia đình từ 20 lên 50 năm và áp dụng thống nhất cho các loại đất nông nghiệp; hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân không quá 10 lần hạn mức giao đất nông nghiệp. Phiên tòa xử vụ tham nhũng đất đai tại Quán Nam, Hải Phòng chưa kết thúc thì tại Móng Cái (Quảng Ninh), một số quan chức lại sắp ra tòa cũng liên quan đến đất đai. Còn đối với các dự án kinh tế- xã hội, phát triển cơ sở hạ tầng cho các khu kinh tế, khu công nghệ cao, dự án nước ngoài… thì sử dụng cơ chế trưng mua, trưng dụng mới đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, DN và người dân có đất, ông Vinh đề nghị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét