Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Hai nhóm giải pháp cứu bất động sản Hà Nội

Thị trường bất động sản Hà Nội: Lấy đà khởi động!

I. Thị trường bất động sản Hà Nội: Chờ “cú hích” mới

Xác nhận về việc này, ông Ngô Minh Tuấn – Giám đốc Cty Cổ phần đầu tư bất động sản Hà Nội (đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp nước cho các hộ dân trên) cho biết, hiện vẫn chưa có kết quả xét nghiệm mẫu nước từ trạm xử lý mà trước đó công ty và đại diện các hộ dân cùng niêm phong đi xét nghiệm ngày 11/9. net) - Đó là quan điểm của ông Nguyễn Hữu Cường – Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội khi bàn về sự kiện “Ngày hội mua nhà giá gốc” sắp diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc gia vào ngày 24-25/9/2011 tới. Nguyên nhân là do đất nằm trong quy hoạch, đã được đền bù. Tuy nhiên, đối tượng này thường chỉ chốt quyết định thuê vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 4.

Ngoài ra, những người không thuộc diện mua nhà lần đầu như các nhà đầu tư, những người có nhu cầu nâng cao hay giảm bớt điều kiện sinh sống cũng sẽ được hỗ trợ tới 5. Chuyển đổi một số dự án nhà ở thương mại sang nhà tái định cư, nhà ở cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách và nhà ở công vụ theo nhu cầu của Trung ương và thành phố Tăng tỷ lệ nhà chung cư cao tầng với quy mô diện tích đa dạng, đáp ứng nhu cầu của thị trường, nâng tỷ lệ chung cư đến 80% vào năm 2020. Như Savills thống kê, khoảng 70% giao dịch biệt thự quý III vừa qua đã được bán theo dạng xây thô, tách giá này. Thêm vào đó, sẽ có hàng trăm dự án phát triển vùng thủ đô sẽ được phê duyệt trong thời gian tới, góp phần đáng kể cho việc tăng nguồn cung trên thị trường. Diện tích căn hộ khá phù hợp với những gia đình trẻ, có diện tích từ 42 đến 66 m2. Đáng chú ý nhất phải kể đến các dự án khu đô thị phía Tây thành phố, điển hình như khu vực quận Cầu Giấy, mức giá cao nhất trung bình khoảng 8.

II. Usilk – City: “lực hút” mới trên thị trường bất động sản Hà Nội

Còn theo báo cáo của Savills Việt Nam (đơn vị quản lý và tư vấn bất động sản quy mô toàn cầu), đến quý III/2013, phân khúc nhà biệt thự, liền kề tiếp tục “đóng băng”. Cùng với việc thực hiện tốt tiến độ thi công và đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giao dịch mua bán căn hộ đã tăng nhẹ so với quí trước, tỷ lệ hấp thụ của thị trường đạt 9%. Đồng thời cũng cho thấy, các nhà đầu tư chiến lược, có kế hoạch kinh doanh dài hạn vẫn đặt niềm tin vào thị trường bất động sản Việt Nam, bất chấp những khó khăn trước mắt. TS Nguyễn Văn Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam than phiền về tình trạng chậm tiến độ của các dự án bất động sản khiến nguồn cung cho thị trường trở nên khan hiếm. Khi thấy giá đất tăng cao gấp 3-4 lần, anh muốn mua lại chính miếng đất đã bán trước đó với giá rẻ, nhưng do không có giấy tờ thế chấp ngân hàng, anh đành vay nặng lãi tính theo ngày. Do vậy, khi đã khẳng định không xây dựng Trung tâm hành chính Quốc gia mới tại Ba Vì thì việc xây dựng trục này không có ý nghĩa về công năng và về kinh tế - chính trị - xã hội nữa.

Trước tình trạng này, đơn vị chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư bất động sản Hà Nội (Công ty CPĐT BĐS Hà Nội) vẫn “án binh bất động”…. Đồ án quy hoạch chung Hà Nội dù chưa được phê duyệt, tuy nhiên, theo các chuyên gia, định hướng phát triển Hà Nội về phía Tây có tác động rất lớn lên thực tế thị trường bất động sản Hà Nội. Lý do chính của xu hướng giảm này là do các dự án mới khác chào thuê với giá khá thấp. Nhưng lãi suất cao, tiền kinh doanh của công ty có bao nhiêu được ném vào trả lãi cũng không đủ.Văn phòng hạng A hoạt động hiệu quả với công suất thuê trung bình đạt 71%, tăng 8% trong khi giá thuê đạt 680. Giá bán thực tế (đã bao gồm thuế VAT) giao động vào khoảng từ 20-22 triệu/m2 là ở mức chấp nhận được, so với các dự án lân cận với cùng lợi thế so sánh.

III. Bất động sản Hà Nội đang dần hạ sốt

Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2012 của Savills Việt Nam cho thấy, giá chào bán sơ cấp phân khúc căn hộ tại Hà Nội dao động từ 19 đến 64 triệu đồng/ m2 với tỷ lệ giao dịch giảm khoảng 5% so với quý 4/2011. Thị trường sẽ ra sao?Ông Lê Xuân Trường đánh giá, diễn biến trên thị trường bất động sản Hà Nội hiện tại hoàn toàn nằm trong dự đoán của giới phân tích. Tuy nhiên, theo quan sát của các chuyên gia, các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường vẫn khá thận trọng và chưa sẵn sàng khi đưa ra các quyết định ký hợp đồng thuê mới. Triển khai ngay công tác lập qui hoạch các điểm dân cư nông thôn tại các huyện ngoại thành làm cơ sở cho đầu tư phát triển và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Sau đợt tăng giá mạnh từ giữa năm 2010 và trong bối cảnh “vốn liếng” không sung túc như hiện nay thì sóng không thể nổi trên thị trường bất động sản nếu không nói là sẽ lặng. Nhìn lại diễn biến thị trường trong quý vừa qua, có thể thấy sức tiêu thụ của thị trường có thể nhiều hơn dự tính do tính trên tổng nguồn cung, khoảng 90% có giá dưới 2.

Theo đó, thay vì bỏ vốn lớn để đầu tư vào BĐS phía Tây Hà Nội, các nhà đầu tư đã dùng khoản tiền đó để mua được lượng BĐS lớn hơn tại khu vực phía Bắc vì mức giá hiện tại giữa 2 khu vực chênh nhau đến 5 - 6 lần. Dự kiến, tuyến đường Đán-Hồ Núi Cốc được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2015. Khác với Thành phố Hồ Chí Minh, thị trường bất động sản Hà Nội có những đặc điểm riêng. Savills Việt Nam ước tính trong 3 năm tới, sẽ có khoảng 63 dự án "góp mặt" vào thị trường bất động sản Hà Nội với khoảng trên 45. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang gặp khủng hoảng, các công ty đa quốc gia sẽ thận trọng hơn với các kế hoạch tăng trưởng và thắt chặt hơn nữa chi tiêu về nhà ở cho nhân viên. Có một điều nghịch lý ai cũng biết, Hà Nội - Thủ đô của một nước đang phát triển – là một trong những thành phố có giá nhà đất đắt đỏ nhất thế giới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét