Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Bất động sản Hà Nội: Vẫn chưa thoát hiểm!

Sự “phi lý” của bất động sản Hà Nội

I. Bất động sản Hà Nội và những động thái trái chiều

Tuần qua ghi nhận sự mất thanh khoản trên thị trường bất động sản Hà Nội. Thị trường bất động sản Hà Nội trong nửa đầu năm nay nhìn chung chưa có nhiều dấu hiệu lạc quan của sự phục hồi dù đã có một số chính sách tài chính và nới lỏng tín dụng để hỗ trợ. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản (BĐS) Phú Quý Land cho biết, sau một thời gian thanh khoản thị trường tăng mạnh, những ngày cận Tết, thị trường bất ngờ rơi vào tình cảnh trầm lắng. Trong khi đó, vay nợ bất động sản của doanh nghiệp lớn, áp lực trả nợ, hàng tồn kho còn đọng nhiều, doanh nghiệp theo đó sẽ phải "bán rẻ" để trả nợ, giảm tồn kho.

Theo tôi, thị trường này có hai thuận lợi cơ bản là nhu cầu BĐS vẫn còn cao và khả năng thanh toán của khách hàng vẫn tốt. Những đại gia thạo tin đã săn hết vài ba sàn chung cư hoặc ôm hàng chục lô đất dự án nên các công trình khi hoàn thiện xong cũng là lúc hàng hết. Các công ty thành viên của HUD đều cho biết, đã hoàn tất bán hàng các ô liền kề, biệt thự, nhưng thực tế khách hàng vẫn có thể được vào tên chính chủ với công ty. Cháu Trang có nói: “Sao bố quay được, con lại không quay được?”. CBRE cũng cho rằng, thị trường khách sạn Hà Nội sẽ rất sôi động trong thời gian tới nhân lễ kỷ niệm 1. Đây là cơ hội lớn cho những nhà đầu tư biết đi trước đón đầu.

II. Tricon Towers - dự án làm “ấm” thị trường bất động sản Hà Nội

Chỉ một sớm một chiều, những khu đất vốn bị coi là “xó xỉnh” cũng có thể trở thành “tấc vàng”. Những mảnh đất này thường nằm trong các khu dân cư và có diện tích chỉ từ 30 - 40m2. T do Megastar làm chủ đầu tư, các diện tích 77, 82, 85, 114m2… sắp khởi công. Các cổ đông lớn như Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (sở hữu 75% vốn điều lệ của Becamex IJC), Dragon Capital (5%) và BIDV (4%) đều cam kết tham gia đợt tăng vốn và hỗ trợ năng lực tài chính cho Becamex IJC thực hiện các dự án. Chúng tôi tự tin sẽ thành công trong lần giới thiệu sản phẩm này”. Điều này có thể có ảnh hưởng tới giá thuê chung hoặc tạo ra một giá thuê ưu đãi trong vòng 3-5 năm kèm nhiều khuyến khích hơn cho khách thuê, ví dụ như việc thời gian thuê miễn phí lâu hơn, báo cáo của Colliers phân tích.

Những diễn biến trên thị trường bất động sản Hà Nội đang quay lưng với giới đầu tư, cho dù có không ít yếu tố tích cực đang đứng về phía họ. Tính minh bạch của thị trường bất động sản Hà Nội là quá thấp Dưới đây chỉ xin tập trung vào một số nguyên nhân trong tầm giải quyết của các cơ quan quản lý nhà nước về thị trường bất động sản: 1. Savills Việt Nam cho rằng nhu cầu cho diện tích bán lẻ sẽ tiếp tục tăng ở những khu vực trung tâm và khu vực ngoại thành, tuy nhiên khu vực ngoại thành có thể sẽ phát triển chậm hơn. Một số khu vực được khách hàng nhắm đến, tập trung vẫn là phía Tây dọc đường Lê Văn Lương ở các khu Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Bắc QL32, dọc Láng – Hòa Lạc,… Lê Văn Lương kéo dài (ảnh tháng 8/2010) Tuy nhiên, thị trường chỉ thể hiện sự ấm lên ở một số khu vực, đặc biệt là những dự án nằm dọc trục Lê Văn Lương vì con đường này đã thông hoàn toàn và chỉ chờ khớp nối hoàn thành trong thời gian tới, những dự án có tiến độ thi công tốtHiện giá bán đất nền tại khu vực Văn Khê, Hà Đông có mức giá dao động khoảng từ trên 60 triệu đồng/m2 đến trên 80 triệu đồng/m2 tùy vào từng vị trí, đường to hay nhỏ.Ngoài những động thái trên, từ đầu năm đến nay, thị trường cũng chứng kiến xu hướng bán cổ phần, chuyển nhượng dự án để cơ cấu lại nguồn vốn, tránh rủi ro của chủ đầu tư. Khu đô thị Văn Quán (Hà Đông).

III. “Long đong” dự án bất động sản Hà Nội

Thực tế là như vậy khi đầu năm 2011, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn tiếp đà của năm 2010 liên tục nâng giá. Sau khi Tiền Phong đăng bài “Hàng trăm người dân dùng nước nhiễm Thạch tín” tại Dự án khu nhà ở tại xã Mỹ Đình (huyện Từ Liêm, Hà Nội), ngày 14-9, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hà Nội - chủ đầu tư có công văn phúc đáp, gửi tới báo Tiền Phong. Chính vì thế, dù đang rất cần vốn quay vòng, song doanh nghiệp trên vẫn phải chấp nhận nằm phục theo kiểu “cố đấm ăn xôi” với một tình hình sáng sủa hơn vào cuối năm. Cùng đó, mặc dù giá đã giảm nhưng vẫn vượt quá khả năng của đa phần người mua cuối cùng - Ông Leon Chevelnal, Phó giám đốc CBRE Việt Nam nhận định. Đồng tình với quan điểm của ông Thiện, Công ty tư vấn tài chính và bất động sản Knight Frank cũng dự báo, số lượng giao dịch trong quý 3 được kỳ vọng sẽ tốt hơn quý 2. Các sắc thuế được kỳ vọng để chống nạn đầu cơ đất đai chưa nhận được sự đồng tình của dư luận dẫn đến thị trường bất ổn”.

Như VnMedia đã đưa tin, sáng 7/7 một vụ cháy lớn tại tòa nhà số 156 ngõ Xã Đàn 2 (phường Nam Đồng, quận Đống Đa) đã tạo ra đám khói lớn gây hoảng loạn trong dân chúng. Theo lời ông Kiên, ngoài việc bị mẩn ngứa, á sừng chân tay ở khu này đã có nhiều trường hợp bị ung thư và chết. Tuy nhiên, những động thái này cũng không thể hâm nóng thị trường được, bất động sản Hà Nội vẫn trong trạng thái im lìm. CafeLand - Sàn giao dịch bất động sản Hà Nội Xanh hiện đang chào bán khoảng 100 căn hộ tại dự án Golden Palace với giá từ 20,5 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Rủi ro cao Mặc dù, rủi ro cao nhưng đất xen kẹt trước đây được giới đầu tư săn lùng, hầu hết giới đầu tư đều "thắng" trong các vụ đầu tư vào loại đất "xen kẹt" này vì họ chỉ "lướt sóng" là chính, họ đã tìm hiểu rất kỹ về dự án, quy hoạch khi mua. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thu của căn hộ hạng C giảm 13% so với quý trước, chỉ đạt 7%.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét