Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Dự Luật đất đai sửa đổi vẫn khó hạn chế khiếu kiện

Dự thảo sửa đổi Luật đất đai: Giải quyết nhiều vấn đề “hot”

I. Công tác quản lý đất đai ở cơ sở

Nhìn lại toàn bộ, có thể thâý cơ chế hợp lý phải là: Nhà nước có trách nhiệm bôì thường phần đất đai vơí tư cách là tài sản; còn nhà đâù tư sẽ sử dụng đất có trách nhiệm bôì thường cho đất đai vơí tư cách là tài nguyên và tư liêụ sản xuất. vn) - Ngày 23/4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp các bộ, ngành hữu quan tổng kết tình hình thi hành pháp luật đất đai và định hướng sửa đổi Luật Đất đai 2003. Thứ hai trong việc thu hồi đất, đa số cử tri mong muốn Quốc hội chỉ nên thông qua các dự án theo hướng chỉ những dự án mang tính quốc gia, quốc phòng, an ninh và thực sự phục vụ kinh tế xã hội ở cấp quốc gia thì quốc hội mới thu hồi, còn lại nên có sự thỏa thuận với dân”. Chính phủ quy định cụ thể việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân tại khoản này”.

Tính công bằng giữa bên thu hồi đất và bên giao đất cũng là điểm nhấn đáng chú ý. Thời hạn, hạn điền đã lỗi thời Thời hạn và hạn điền đối với đất sản xuất nông nghiệp, rừng sản xuất, nuôi trồng thủy sản, làm muối của hộ gia đình, cá nhân chưa thỏa đáng. Hàng năm, cùng một mảnh đất, nhưng năm nay một giá, năm sau một giá. Sổ có thể sử dụng trong tất cả các giao dịch như chuyển dịch, vay vốn, góp vốn, thừa kế. Đồng tình với các quan điểm trên, Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng đề nghị Chủ tịch QH nên cân nhắc để Chính phủ hoàn thiện thêm dự thảo Luật và trình TVQH vào kỳ họp tới. Hoàn thiện các quy định về quy hoạch sử dụng đất Thứ hai, Luật Đất đai cụ thể hóa quy định về quản lý, sử dụng đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, nguồn lực quan trọng phát triển đất nước.

II. Luật đất đai: Những bức xúc để lại

Hệ lụy là nhiều chính sách đưa ra khó thực hiện. Còn nhiều bất cập Ông Trần Văn Độ - Ủy viên UB Pháp luật của Quốc hội: Dự thảo luật hầu như chưa có quy định để thu hẹp và xóa bỏ tình trạng hai giá đất nhằm khắc phục tình trạng không công bằng giữa người có đất bị thu hồi và những người có đất thương mại. Trân trọng cảm ơn ông. Ông Lê Mỹ Liên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi cho biết, nội dung góp ý tham gia vào toàn bộ Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), gồm 14 chương, 206 điều, trong đó 60 điều góp ý trực tiếp và còn lại 146 điều thống nhất như Dự thảo. Nhà báo Thu Hà: Đấy cũng chính là lý do tại sao khi giả định mặt bằng sửa Hiến pháp và Luật Đất đai 3 cấp độ tôi có đưa ý chí vào. Anh Lê Đình Tân (con ông Lê Đình Thảo) hy vọng: Nếu Hải Phòng rà soát lại toàn bộ công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất tại Tiên Lãng nhiều năm trước đây thì gia đình anh có cơ hội được sở hữu diện tích đất trước đây.

Đổi đời nhờ đất Theo ông Nguyễn Huy Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, việc sửa đổi Luật Đất đai năm 2003 cần tập trung điều tiết giá trị gia tăng do đầu tư của Nhà nước mang lại. Với những nội dung của dự thảo Luật Đất đai, có thể nói dự thảo này chỉ sửa chứ không thể thay đổi được thực trạng thi hành Luật Đất đai những năm qua. Tính đến nay, tổng số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trên địa bàn TP là 1. Thứ hai, người dân, cộng đồng và các tổ chức đại diện của họ cần được có tiếng nói và có vai trò lớn hơn trong sử dụng và quản lý đất đai.Chính sự không thống nhất này đã dẫn tới nhiều mâu thuẫn lợi ích giữa cá nhân và tập thể trong các chính sách về đất đai, bất động sản. Nhà nước chủ động điều tiết thị trường bằng quan hệ cung - cầu; từng bước thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản; rà soát lại các điều kiện lựa chọn nhà đầu tư, bảo đảm nhà đầu tư phải có đủ năng lực thực hiện các dự án bất động sản.

III. Lập đoàn thanh tra, kiểm tra đất đai ở Tiên Lãng

Trong thời gian vừa qua, Luật Đất đai 2003 đã vi phạm Hiến pháp rồi. Như vậy sai lệch nhiều so với quy định của pháp luật về đất đai. Nhưng điều 18 Hiến pháp 1992 có khác so với điều 20 Hiến pháp 1980. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng, dự án Luật vẫn còn có ý kiến khác nhau về 5 vấn đề. Người dân sống bằng thu hoạch trên đất từ đời ông cha đến đời con. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức họp báo vào 3 giờ chiều ngày 17/5, để trả lời các vấn đề mà báo chí, các cơ quan truyền thông quan tâm, tập trung vào hai lĩnh vực quản lý Nhà nước là đất đai và môi trường, hai vấn đề đang thu hút nhiều sự quan tâm của xã hội hiện nay.

Nhà nước thu hồi đất đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 42 Luật Đất đai thì được bồi thường. Việc sửa đổi luật đất đai đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận chính vì vậy, Dự thảo Luật đất đai 2013 vừa được Chính phủ trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ngay lập tức nhận được những ý kiến nhiều chiều. Ông Đua cũng yêu cầu TP tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Bình đẳng hơn trong việc tiếp cận đất đai Dự thảo này hướng tới mục tiêu thiết lập sự bình đẳng hơn trong việc tiếp cận đất đai, thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài. Thống nhất thời hạn giao đất nông nghiệp là 50 năm để dân yên tâm sản xuất - Ảnh minh họa Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho biết, theo quy định hiện hành thời hạn giao đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng là 20 năm, còn thời hạn giao đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất là 50 năm. Mặc dù Luật Đất đai 2003 đã hạn chế lại phạm vi áp dụng của cơ chế này nhưng thực tế vẫn không hạn chế được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét