Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Sẽ kiểm tra những bất thường trên thị trường bất động sản

Giải cứu thị trường bất động sản: Nên cứu cả cung lẫn cầu

I. Thị trường bất động sản đã giảm đến đáy?

Nếu các chủ dự án phải chịu lỗ để trả giá cho sai lầm của mình, tại sao các chủ ngân hàng lại không? Vấn đề cần đặt ra là liệu thị trường bất động sản có quá lớn để có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế hay không. Suốt một năm qua, thị trường bất động sản chìm trong “cơn bĩ cực”. Thêm vào đó, lãi suất vay cao lên đến 19-20%, nguồn cung các căn hộ chung cư cao cấp, diện tích nhà lớn… có dấu hiệu bão hòa, nhất là ở thị trường phía Nam. Đây là những hộ dân đã đóng 70%-95% số tiền mua nhà tại dự án trên (khoảng 1- 2 tỉ đồng).

Bên cạnh đó, nếu có chính sách phù hợp, sẽ có một nguồn vốn bổ sung khá tốt vào BĐS từ nguồn tích trữ vàng trong nội bộ nền kinh tế. Nhu cầu sở hữu nhà đất sẽ tiếp tục ở mức cao; nhiều người mua sẽ tiếp tục đầu tư vào bất động sản nhằm giảm thiểu rủi ro tiền đồng mất giá. Đây chính là một giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản ngay trong năm 2014. Giá ở khu vực này đang dao động trong khoảng 200 triệu - 250 triệu với nhà mặt phố Trung Yên; từ 100 triệu - 150 triệu ở khu vực Mỹ Đình - Mễ Trì. Nhận định về sự ngày càng sa sút của thị trường địa ốc Sài Gòn, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu cho rằng, trước tình hình bất ổn kinh tế, doanh nghiệp nhà đất phải chấp nhận thực tế sắp tới sẽ còn nhiều đợt thoái trào nữa. Thời điểm này là cơ hội cho những ai nhu cầu mua nhà ở thật, không chỉ có rất nhiều sự lựa chọn và còn có giá tốt hơn rất nhiều so với trước đây.

II. Việt Nam: Tính minh bạch thị trường bất động sản cải thiện đáng kể

Vào giữa năm ngoái, đa số doanh nghiệp vay được vốn ở mức trên 1% tháng. Theo ông Lê Hoàng Châu, hiện lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng quá cao, do đó ông đề nghị có lộ trình giảm lãi suất xuống mức 15%-16% và duy trì ở khoảng 11%-12%/năm như trước đây để thị trường BĐS phát triển bền vững và hướng đến an sinh xã hội. Cụ thể, giá nhà năm 2013 nhìn chung đã dần ổn định, giao dịch trên thị trường nhà đất chuyển động tăng dần theo từng quý. Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, hiện số nhà đất có nhu cầu bán ở đây chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Điều này, sẽ giúp thị trường chuyên nghiệp và tăng tính cạnh tranh. Nghị định này cho phép 20% số căn hộ của một dự án được bán thông qua hình thức hợp đồng góp vốn trước khi hoàn thành phần móng, nhưng sau khi phần hạ tầng cơ sở đã được khởi công.

Thị trường bất động sản sẽ diễn ra theo kịch bản như sau: Bắt đầu từ đầu năm 2013 đến hết quý III, thị trường sẽ dần phục hồi ở các phân khúc tốt, dự án tốt. Ảnh hưởng của dòng tiền bị eo hẹp lại, đã tác động mạnh đến tính thanh khoản của thị trường bất động sản. Chủ đầu tư này đánh giá, khả năng phát triển BĐS sau khi hệ thống hạ tầng được nâng cấp là rất lớn. Vấn đề ở chỗ, khuynh hướng phát triển bất động sản châu Á lại kéo theo nhiều nguy cơ bất ổn.Nhiều dự án vơi đi 60-70% giá trị so với cuối năm 2007 và không hề có dấu hiệu khởi sắc. HCM tổ chức tối ngày 31-3-2011, Ông Marc Townsend- Giám đốc điều hành Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam cho biết, trong quý 1/2011 công ty hoạt động không hề có lãi.

III. Thị trường bất động sản hụt vốn - nhà đầu tư chùng tay

Còn biến động phụ thuộc vào thị trường vàng, ngoại tệ, chứng khoán và thị trường bất động sản các khu vực khác ngoài Hà NộiĐầu tưTùy khu vực và phân khúc thị trườngTrung bìnhGiới hạn về khả năng đầu tư và kỳ vọng lợi nhuận trong trung hạn không lớn, đặc biệt với các phân khúc và khu vực thị trường đã có giá cao và dư thừa nguồn cung. Hội thảo quốc tế về phát triển nhà ở và thị trường bất động sản diễn ra vào cuối tuần qua tại Hà Nội với sự tham gia của các chuyên gia bất động sản đến từ hơn 10 nước trên thế giới là cơ hội để các chuyên gia bất động sản trong nước học hỏi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững. Dự án tại các khu Văn Khê, Văn Mỗ. Phóng viên (PV): Năm 2010, nguyên nhân nào khiến thị trường bất động sản đi vào trầm lắng, thưa ông?Ông Nguyễn Viết Tạo: Việc quy hoạch thiếu đồng bộ khiến cung - cầu trên thị trường bất động sản phát triển không tương xứng, có nơi “nóng”, nơi “lạnh”, nơi cần thì không có nhà, những nơi không cần thiết thì lại quá nhiều nhà. Theo Ngân hàng Đầu tư Barclays Capital, hơn 40% cao ốc dự kiến hoàn thành trong 6 năm tới sẽ nằm ở Trung Quốc, tăng số cao ốc tại các thành phố lớn Trung Quốc lên gấp đôi. Thị trường nhà đất tại Hà Nội vốn trầm lắng từ hơn 4 tháng nay lại càng trở nên ảm đạm trong tháng 7 âm lịch.

Thực tế, các địa phương cần nghiêm túc thực hiện quy định về lựa chọn chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở thương mại bằng hình thức đầu thầu dự án theo quy định của Nghị định 71/2010/NĐ-CP. Quỹ đầu tư này cũng đang có kế hoạch mở thêm hai khoản đầu tư khác vào thị trường BĐS Việt Nam, trong đó 190 triệu USD tại TP. Ngày 13-6, phát biểu trước báo giới về tiềm năng các thị trường bất động sản mới nổi của Việt Nam và Campuchia, đại diện quỹ đầu tư bất động sản JSM Indochina nói: "Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, xung lực đầu tư nước ngoài mạnh, lực lượng lao động trẻ, các chính sách cải cách của chính phủ, các dự án phát triển hạ tầng đô thị quy mô lớn và sự ra đời của luật bất động sản của hai nước này đang tạo ra môi trường thuận lợi cho đầu tư nước ngoài ", trong đó "Việt Nam đang bước vào giai đoạn hiện đại hóa nhanh với các chương trình tư nhân hóa quy mô lớn, và việc trở thành thành viên WTO đã đưa Việt Nam trở thành điểm thu hút các nguồn vốn quốc tế". Thị trường bất động sản nói chung và văn phòng cho thuê nói riêng đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những bất ổn của nền kinh tế. Giải pháp vốn lúc này hoàn toàn phụ thuộc tư duy của các cơ quan quản lý để có được những luồng vốn khả thi, để người tiêu dùng cũng như nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào lợi ích sẽ tìm kiếm được ở thị trường BĐS. Vị chuyên gia này cảnh báo rằng, việc đầu cơ ở một khu vực vẫn chưa có kế hoạch phát triển rõ ràng là rất mạo hiểm và nếu như cơ sở hạ tầng của khu vực này không phát triển như mong muốn thì giá đất có thể đi xuống rất nhanh.

Nguồn: vinahouslink

0 nhận xét:

Đăng nhận xét