Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

TP HCM tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai

Thu ngân sách từ đất đai tăng mạnh

I. Luật Đất đai cần đảm bảo lợi ích giữa Nhà nước và nhân dân

Thứ hai, người dân, cộng đồng và các tổ chức đại diện của họ cần được có tiếng nói và có vai trò lớn hơn trong sử dụng và quản lý đất đai. Đó là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các khiếu nại, tố cáo về đất đai cũng như dẫn đến việc hình thành các dự án treo kéo dài hàng nhiều năm, gây tổn thất to lớn cho nền KTQD. Do đó, giữ lại hạn điền như Luật năm 2003 là không hợp lý. Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đã bắt đầu công việc thẩm định thông qua các hội thảo.

Tại Điều 15 của dự thảo quy định: “Nhà nước quyết định thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế. Phải có thời hạn dài như thế thì người nông dân mới yên tâm đầu tư bởi sản xuất nông nghiệp bây giờ cũng đòi hỏi số vốn khá lớn cho máy móc, công nghệ, thiết bị chứ không chỉ đơn giản là con trâu, cái cày như mấy chục năm trước. Trong khi bản thân giá đất ở Việt Nam đã rất cao so với mặt bằng chung của thế giới. Cái khó hiện nay là công tác lập pháp của QH, cụ thể là quá trình chuẩn bị phần lớn do Chính phủ làm. Tuy nhiên, cần có định mức sử dụng đất để giới hạn diện tích mà mỗi đơn vị sự nghiệp được miễn tiền thuê đất, trường hợp vượt hạn mức phải trả tiền thuê đất. Sau hơn 1 tuần làm việc, phiên họp thứ 17 của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội đã bế mạc ngày 17/4.

II. Hội nghị trực tuyến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Đại biểu Huỳnh Văn Tiếp ( đoàn TP Cần Thơ) - Ảnh: TTXVN) Cụ thể, đại biểu Dương Hoàng Hương (đoàn Phú Thọ) đồng tình với quy định dự thảo Luật về lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở 3 cấp gồm: cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện. Theo Tiến sĩ Trần Kim Chung, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương thì vai trò quản lý của nhà nước rất lớn vì vừa là người tạo dựng môi trường pháp lý, môi trường kinh tế - xã hội cho thị trường nhà đất, vừa là “bà đỡ” cho thị trường này. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo Lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Đây là 2 vấn đề rất quan trọng. Tài sản gắn liền với đất thuộc một trong các trường hợp thu hồi đất quy định tại Điều 63; các điểm a, b và d khoản 1 Điều 64 của Luật này; 2. Theo đó, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các vùng KT-XH được tính toán trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia; quy hoạch, kế hoạch sử dụng cấp huyện được lập chi tiết đến từng đơn vị hành chính cấp xã.

Tại hội nghị tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2003 tổ chức ở Đà Nẵng ngày 10-12, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên nhận định việc thực hiện Luật Đất đai 2003 đã làm cho công tác quản lý đất đai từng bước đi vào nề nếp, sử dụng đất hiệu quả hơn. Đó là đánh giá về Luật Đất đai 2003 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang khi đọc Tờ trình Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trước Quốc hội vào đầu tuần này. Mức cao nhất trong bảng giá đất Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chỉ là 81 triệu đồng/m2 cũng là mức tối đa trong khung giá đất của Chính phủ. KTNN cũng cho biết, trong năm 2013, một số ngân hàng thương mại lớn cũng được Kiểm toán Nhà nước quyết định đưa vào danh sách kiểm toán gồm:g Công Thương Việt Nam (Vietinbank); Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank); và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).Những bộ luật liên quan đến thị trường BĐS bao gồm: Luật Dân sự (2005), Luật Đầu tư (2005), Luật Đất đai (2003), Luật Kinh doanh BĐS (2006), Luật Nhà ở (2005) và Luật Thuế thu nhập cá nhân (2007). Một trong những điểm mới cơ bản là về giá đất.

III. Tiến trình lấy ý kiến nhân dân góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) diễn ra toàn diện và có hiệu quả

Lùi thông qua từ kỳ họp thứ Năm đến kỳ họp này của Quốc hội, ban đầu dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được sắp xếp thảo luận một buổi sáng ngày 6/11. Người tích tụ đất đai phải sử dụng đất đúng mục đích và có hiệu quả, nếu không sẽ bị thu hồi đất đó. Trở lại khía cạnh sở hữu về đất đai, vấn đề chính ở chỗ các dự án kinh tế có phải luôn luôn được triển khai như cam kết của nhà đầu tư hay không, để qua đó cơ quan Nhà nước vẫn bảo đảm được các quy hoạch và kế hoạch về sử dụng đất? Trên thực tế vừa qua, trong phần lớn các trường hợp rủi ro đối với triển khai dự án, các cơ quan quản lý Nhà nước lại khó có thể thu hồi mà thường sẵn sàng đồng ý để chủ đầu tư gia hạn sử dụng đất, chuyển đổi mục đích và/hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân khác. Ông Nguyễn Trọng Tỵ, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai được giao trong Luật Đất đai của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải thực hiện ngay sau khi Luật có hiệu lực thi hành. Ngoài ra, trên địa bàn quận cũng có 60 hộ cho thuê đất, có 2 trường hợp thị xã Hà Đông cho thuê đất (trước thời điểm hợp nhất với Hà Nội) trái pháp luật; quận đã đôn đốc và hủy các hợp đồng cho thuê đất.

Dù một số quy định mới dừng lại ở tính nguyên tắc, trong Luật đất đai 2013, quy hoạch sử dụng đất có nhiều thay đổi nhất trong các nội dung so với Luật đất đai hiện hành, ví dụ quy hoạch sử dụng đất cấp xã được tích hợp vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện; kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hằng năm; có quy định về việc lấy ý kiến người dân về quy hoạch sử dụng đất. Điều này thường xuất hiện do sức mạnh của cá nhân có quyền lực trong các cơ quan địa phương. Ông Nguyễn Tiến Khang - nguyên Phó vụ trưởng Vụ đăng ký và Thống kê đất đai Bộ TNMT (từ ngày 2/4/2008 chức năng nhiệm vụ của Vụ Đăng ký và Thống kê đất đai được chuyển sang Tổng cục Quản lý đất đai vừa được thành lập - PV) nói về việc kiểm kê dất tại Hà Nội trong thời gian sắp tới. KTĐT - Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) vừa tổ chức hội thảo lấy ý kiến về các dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đắk Lắk. Luật sư Vũ Xuân Tiền, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Tư vấn VFAM Việt Nam thì “thất vọng về dự án luật” vì các nút thắt của luật hiện hành về giá đất, phân cấp… đều chưa được giải quyết. Người dân có quyền hỏi thu hồi đất nông nghiệp để cấp cho dự án sân golf vì mục đích nào? Vì mở rộng tràn lan phạm vi thu hồi đất ra quá tầm kiểm soát như vậy là nên không?.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét